Chụp ảnh từ không gian nắm bắt tình hình trên mặt đất

  •  
  • 1.512

Ngày 22/2 tại một hội thảo ở Hà Nội, DigitalGlobe (Mỹ), nhà cung cấp hình ảnh cho dịch vụ Google Earth của Google đã giới thiệu công nghệ chụp ảnh từ vệ tinh với độ phân giải cực cao, có thể phân biệt vật thể nhỏ hơn 1m dưới mặt đất.

Theo DigitalGlobe, đây là công nghệ tiên tiến nhất, chưa từng được sử dụng trước đây.

Ảnh vệ tinh chụp bề mặt trái đất DigitalGlobe (Mỹ) với độ phân giải dưới 1m.

DigitalGlobe còn giới thiệu ứng dụng Crisis Event Service, được triển khai từ tháng 7.2009, cho phép người dùng truy cập nhanh những hình ảnh trước và sau khi xảy ra thảm họa thiên nhiên trên khắp thế giới. Những hình ảnh này hữu ích cho việc lên kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, đánh giá rủi ro, theo dõi khu vực tạm, đánh giá thiệt hại và lên chương trình phục hồi.

Tập đoàn tư vấn quốc tế COWI (Đan Mạch) cũng giới thiệu công nghệ quét địa hình bằng laser từ trên cao để xác định địa hình chính xác tới vài cm. Ngoài ra, công nghệ bản đồ nhiệt của COWI giúp xác định sự khác biệt về nhiệt độ trên một khu vực nhằm đưa ra giải pháp phù hợp.

Công nghệ hình ảnh 3D của COWI còn chuyển hóa các bản vẽ quy hoạch đô thị thành mô hình không gian ba chiều, giúp người sử dụng dễ dàng hình dung mô hình thực. Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Cục trưởng Cục đo đạc và bản đồ, Bộ tài nguyên môi trường, tuy Việt Nam chưa quyết định sử dụng công nghệ đã giới thiệu ở trên nhưng đây là dịp để các bộ, ngành tìm hiểu và lựa chọn nếu thấy phù hợp với nhiệm vụ của mình.

Theo Đất Việt
  • 1.512