"Chuyện ấy" ở cá voi phụ thuộc vào kích cỡ của chúng

  •  
  • 1.854

Lâu nay người ta vẫn cho rằng, xương hông của các voi và cá heo về cơ bản vô dụng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện khám phá ra thực tế hoàn toàn ngược lại: các xương hông rất quan trọng đối với việc giao phối ở những loài này, thậm chí hình dạng và kích cỡ của chúng còn ảnh hưởng tới mức độ hấp dẫn tình dục của chủ thể.

>>> Tìm kiếm chú cá voi "Forever Alone" nhất trên Trái đất

Cả cá voi và cá heo đều có các xương chậu, vốn là tàn dư tiến hóa từ thuở tổ tiên của chúng còn đi lại trên cạn cách đây hơn 40 triệu năm. Lâu nay, đa số mọi người vẫn cho rằng, những chiếc xương này đơn thuần chỉ là dấu vết sót lại, đang teo biến dần dần giống như xương cụt ở loài người.

"Chuyện ấy" ở cá voi phụ thuộc vào kích cỡ của chúng
Ở loài cá voi, con đực có xương hông to cũng sở hữu các tinh hoàn "khủng" hơn. (Ảnh minh họa: Animal planet)

Tuy nhiên, sau 4 năm phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng về các xương chậu của động vật biển có vực, chuyên gia Matthew Dean đến từ Đại học Nam California và Jim Dines - người chịu trách nhiệm quản lý bộ sưu tập của hạt Los Angeles thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ, phát hiện, sự thực hoàn toàn không phải như vậy. Họ viết, các cơ kiểm soát dương vật vô cùng linh hoạt của một động vật biển có vú, gắn kết trực tiếp với các xương chậu.

Nhóm nghiên cứu giả thiết rằng, các xương chậu có thể tác động tới mức độ kiểm soát dương vật của động vật biển có vú, giúp mang tới một lợi thế tiến hóa.

Để kiểm nghiệm nhận định của mình, hai nhà nghiên cứu đã xem xét hàng trăm chiếc xương chậu và sử dụng máy quét 3D để tạo ra các mô hình số, chi tiết chưa từng thấy về hình dáng và kích cỡ của những chiếc xương đó, rồi so sánh chúng với nhau. Họ sau đó cũng thu thập dữ liệu về kích cỡ của tinh hoàn tương quan với khối lượng của cá voi.

Kết quả hé lộ, cá thể nào càng có tinh hoàn to, xương chậu của nó càng lớn. Điều này ám chỉ, kích cỡ xương chậu có liên quan đến kích cỡ tinh hoàn của cá voi.

Trong thế giới tự nhiên, ở các loài có con cái giao phối với nhiều con đực, tạo ra một môi trường giao phối có tính cạnh tranh cao, các con đực thường phát triển tinh hoàn lớn hơn như một cách hấp dẫn con cái. Do đó, cá voi đực sở hữu xương chậu "khủng" hơn có thể đồng nghĩa với các tinh hoàn to hơn và sức hấp dẫn tình dục lớn hơn trước các con cái.

Theo Vietnamnet, Live Science, Daily Mail
  • 1.854