Chuyện chưa biết về bóng hồng Trung Quốc đầu tiên trên vũ trụ

  •  
  • 2.089

Nữ phi hành gia Lưu Dương (SN 1978), phái đẹp Trung Quốc đầu tiên vào vũ trụ từng là một người học rất giỏi. Thành tích thi đại học của Lưu Dương cao hơn 30 điểm so với điểm chuẩn thi vào đại học khối A.

>>> 9 nhân vật khoa học nổi bật nhất năm 2012

Tàu "Thần Châu - 9" của Trung Quốc phóng lên vũ trụ hồi tháng 6/2012 đã trở thành tiêu điểm chú ý của thế giới, trong đó điều nổi bật nhất là nữ phi hành gia Lưu Dương (SN 1978), phái đẹp Trung Quốc đầu tiên vào vũ trụ. Con đường đến với giấc mơ chinh phục không gian của chị tràn đầy màu sắc huyền thoại.

1.680 giờ bay an toàn

Năm 1997, khi Lưu Dương đang học lớp 12 tại Trường Trung học số 11 thành phố Trịnh Châu, vừa đúng lúc không quân tuyển chọn nữ phi công trong số học sinh tốt nghiệp trung học tỉnh Hà Nam, giáo viên chủ nhiệm lớp đã đăng ký tên cho học sinh Lưu Dương. Thành tích thi đại học của Lưu Dương cao hơn 30 điểm so với điểm chuẩn thi vào đại học khối A, trước sự lựa chọn một trường đại học tốt hay nữ phi công, chị đã không do dự chọn là nữ phi công.

Lưu Dương

Quá trình 4 năm ở học viện bay, tập luyện đôi cánh đại bàng chập chững, năm 2001, Lưu Dương được cử làm phi công máy bay vận tải một sư đoàn hàng không không quân, sự tôi luyện trong quân đội khiến chị càng mến yêu ngành nghề này.

Trong 9 năm lái máy bay quân sự, chị Lưu Dương lần lượt lái qua 5 loại máy bay, bay an toàn 1.680 giờ, nhiều lần thi hành nhiệm vụ diễn tập quân sự và cứu trợ khẩn cấp thiên tai. Năm 2008, chị và các chiến hữu lái máy bay đến Quý Châu hoàn thành nhiệm vụ cứu trợ thiên tai băng tuyết. Năm 2009, chị lại lao vào nhiệm vụ gây mưa chống hạn hán. Năm 2010, một dịp tình cờ, Lưu Dương tham gia tuyển chọn nữ phi hành gia hàng không vũ trụ.

Tháng 5/2010, chị Lưu Dương chính thức trở thành nữ phi hành gia hàng không vũ trụ Trung Quốc đầu tiên. Vừa gia nhập hàng ngũ nữ phi hành gia, được giao nhiệm vụ sẵn sàng chuẩn bị cho Thần Châu-9, chị phải đứng trước nhiệm vụ trong 2 năm phải hoàn thành giáo trình 14 năm của phi hành gia đợt đầu tiên.

"Mất tích" bí ẩn

Huấn luyện phi hành gia hàng không vũ trụ bao gồm: Huấn luyện sức khỏe, lý luận cơ bản, kỹ thuật chuyên ngành hàng không vũ trụ, trình tự bay và mô phỏng, cấp cứu và sinh tồn và 8 thể loại diễn tập liên hợp quy mô lớn. Mỗi thể loại huấn luyện lại do nhiều nội dung huấn luyện khác nhau hợp thành, đây là những từng trải bắt buộc của mỗi một phi hành gia hàng không vũ trụ trước khi thi hành nhiệm vụ, độ khó và cường độ huấn luyện cũng không vì là nữ phi hành gia mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Nữ phi hành gia Lưu Dương.
Nữ phi hành gia Lưu Dương.

Phi hành gia hàng không vũ trụ đều đang nỗ lực huấn luyện bản thân, vượt được sức hút Trái đất, thích ứng chân không và cuộc sống không gian vũ trụ với môi trường không trọng lượng. Bởi thế trong 2 năm này, Lưu Dương sinh hoạt trong chân không, những người bạn trước đây không biết chị đi đâu, thậm chí cả họ hàng thân thích cũng không biết chị ở đâu.

Hai năm qua, tất cả những công việc của con gái đã làm rung động lòng người mẹ. Để không ảnh hưởng đến việc huấn luyện bình thường của con gái, mẹ chị cũng chỉ đôi lúc mới gọi điện thoại tâm sự việc nhà. Sự thành công của Lưu Dương không thể tách rời với sự ủng hộ của người nhà. Ông Lưu Thạch Lâm - bố Lưu Dương nói, cho dù con đường gian nan vất vả thế nào, ông mãi mãi là hậu thuẫn vững chắc của Lưu Dương.

Trải qua 2 năm huấn luyện với cường độ mạnh bằng hình thức cấm trại, tuyển chọn sát hạch nghiêm ngặt hết lần này đến lần khác, Lưu Dương cuối cùng với sức khỏe và tố chất tâm lý tốt, nắm vững kiến thức và kỹ thuật hàng không vũ trụ, đã được tuyển chọn vào tổ lái với nhiệm vụ bay của Thần Châu-9, trở thành nữ phi hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc.

Theo Dân Việt
  • 2.089