Chuyến đi bộ ngoài không gian dài kỷ lục

  •  
  • 1.379

Hai phi hành gia của tàu vũ trụ Mỹ Endeavour hôm qua hoàn thành chuyến đi bộ thứ ba và cũng là chuyến kéo dài nhất ngoài không gian, với sứ mệnh chỉnh sửa hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời của trạm ISS.

Hai phi hành gia Stefanyshyn-Piper và Steve Bowen trở lại Trạm không gian quốc tế ISS vào sáng qua sau hơn 7 tiếng làm việc bên ngoài. Họ có nhiệm vụ lau chùi, tra dầu mỡ và thay các ổ bi vòng xoay của hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời gắn bên ngoài ISS. Hệ thống này hoạt động giới hạn kể từ tháng 9/2007 do bị trục trặc.

Đây là chuyến đi bộ ra ngoài không gian thứ ba và là chuyến đi kéo dài nhất của thủy thủ đoàn tàu Endeavour. Tàu vũ trụ này tới trạm ISS hôm 16/11 và dự kiến sẽ rời đi vào ngày 27/11. Sau đó tàu hạ cánh xuống Trung tâm không gian Kennedy, bang Florida của Mỹ vào ngày 29/11. 

Phi hành gia Stefanyshyn-Pipe (trái) và Steve Bowen (phải) đang thao tác bên ngoài ISS. Trong khi đó bên trọng trạm không gian này, các phi hành gia khác tiếp tục việc lắp đặt các thiết bị mới mang lên nhằm mở rộng trung tâm nghiên cứu giữa vũ trụ này. Ảnh: NASA TV. 

Stefanyshyn-Pipe đang di chuyển một bình chứa nitrogen về phía khoang chứa hàng của tàu vũ trụ Endeavour, tại đoạn cuối của cánh tay robot gắn trên trạm ISS với sự hỗ trợ của đồng nghiệp Steve Bowen. Ảnh: NASA TV. 

Trước đó, Stefanyshyn-Pipe cũng đi bộ ra ngoài trạm không gian cùng với đồng nghiệp Shane Kimbrough (đang vẫy với đồng nghiệp trong ảnh), hôm 20/11. Ảnh: Xinhua. 

Cận cảnh nhà phi hành Shane Kimbrough trong chuyến đi bộ ngoài không gian. Sứ mệnh của tàu Endeavour kéo dài 15 ngày và các phi hành gia thực hiện 4 chuyến đi bộ ngoài không gian để sửa chữa hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời trên trạm ISS. Ảnh: Reuters. 

Hai phi hành gia Stefanyshyn-Pipe (trái) và Shane Kimbrough đang làm việc bên ngoài trạm ISS. Ảnh: Xinhua. 

Tàu Endeavour đang kết nối với trạm không gian quốc tế ISS. Phía sau tàu là hình ảnh Trái đất. Bên cạnh việc sửa chữa hệ thống hấp thu năng lượng, phi hành đoàn của tàu Endeavour còn có nhiệm vụ lắp đặt các thiết bị mới trên trạm như phòng vệ sinh mới, nhà bếp, dụng cụ thể dục, phòng ngủ... có tổng trọng lượng 6.350 kg, nhằm mở rộng trạm ISS đủ đáp ứng cho 6 người làm việc từ tháng 5/2009 thay cho 3 như hiện nay. Ảnh: NASA TV. 

Toàn bộ phi hành đoàn tàu Endeavour và những người đang làm việc trên trạm ISS đang họp với trung tâm chỉ huy dưới Trái đất hôm 21/11. Ảnh: Reuters. 

Sau cuộc họp, các thành viên trên trạm và phi hành đoàn tàu Endeavour chụp ảnh kỷ niệm chung. Trong số hàng được Endeavour chở lên ISS lần này có hệ thống xử lý nước thải như nước tiểu thành nước sinh hoạt bằng công nghệ chưng cất và ion hóa. Hệ thống này đặt vừa trong một chiếc giá đỡ có kích thước tương đương chiếc tủ lạnh. Ảnh: Xinhua.

Theo VnExpress
  • 1.379