Chuyển đổi các nhóm máu A và B thành nhóm cho được mọi người

  •  
  • 698

Chuyển đổi 2 nhóm máu A và B thành nhóm cho được mọi người sẽ là điều có thể thực hiện được trong vài năm tới. Theo Viện nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), một công ty Mỹ và một phòng thí nghiệm Pháp đã nhận dạng hai dòng enzym có khả năng thay đổi các kháng nguyên.

Nhóm máu O được biết là nhóm cho được mọi người vì có thể truyền máu cho tất cả các nhóm máu A, B, AB và O. Ngược lại nếu người thuộc nhóm máu A truyền máu cho người nhóm máu B hoặc ngược lại thì có thể gây chết người. Theo CNRS, những vụ nhầm lẫn đã gây nhiều ca tử vong mỗi năm.

(Ảnh: Eecanadanow.com)Công ty công nghệ sinh học ZymeQuest của Mỹ đã nhận dạng hai dòng enzym cho phép loại các phân tử galactose (N-acetylgalactosamine) có mặt trên bề mặt các hồng cầu. Các phân tử này nêu đặc tính của các kháng nguyên thuộc nhóm A và B, trong khi nhóm O không có kháng nguyên của thệ thống ABO.

Sau đó các nhà nghiên cứu thuộc công ty ZymeQuest đã phối hợp với Phòng thí nghiệm Cơ cấu và Chức năng đại phân tử sinh học của Pháp điều chế một dung dịch chứa các enzym này và tiêm vào những bịt máu. Enzym tác động trong vòng 1 tiếng đồng hồ, sau đó được loại bỏ, nhờ vậy các bịt máu không còn chứa chất kháng nguyên.

Zyme Quest đã phát triển những dụng cụ có thể xử lý đồng thời hàng chục túi máu. Tiến trình xử lý hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đối với nhóm máu B và phải chờ từ 3 đến 5 năm mới có thể được công nhận.

Theo tác giả nghiên cứu, Gerlind Sulzenbacher thuộc phòng thí nghiệm Pháp, phát hiện này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu máu dự trữ nhờ chuyển đổi tất cả các lượng máu dự trữ thành nhóm máu cho được mọi người.

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 698