Chuyện gì xảy ra khi 1 chiếc trực thăng "muốn bay nhưng không được bay"?

  •   52
  • 5.565

Thử nghiệm phá hủy là một khâu rất quan trọng trong quá trình phát triển một chiếc máy bay, tương tự như thử nghiệm va chạm trên xe hơi. Mục tiêu của thử nghiệm phá hủy là xác định khả năng chịu đựng của khung sườn máy bay trong mọi điều kiện hoạt động. Như trong video dưới đây, chúng ta có thể thấy chiếc trực thăng vận tải CH-47 Chinook tự phá hủy ở nội dung thử nghiệm khắc nghiệt nhất:

Chiếc CH-47 Chinook bị cột chặt trên mặt đất trong khi cả 2 rotor đều đang chạy ở công suất tối đa. Rốt cuộc, khung sườn máy bay bị xé toạc do không thể chịu nổi 2 đối lực gồm lực nâng của rotor và lực hãm của hệ thống cố định bên dưới.

Ngoài ra, NASA cũng từng thử nghiệm cho chiếc Chinook rơi tự do từ cách đây nhiều thập kỷ. Trong bài thử nghiệm này, các hình nhân cũng được sử dụng để đánh giá chấn thương và khả năng sống sót nếu phi hành đoàn hay binh lính trên một chiếc Chinook gặp phải tình huống tương tự.

Qua tất cả các bài thử nghiệm, Chinook vẫn là chiếc máy bay trực thăng vận tải hữu dụng nhất, cơ động nhất và độ tin cậy cao nhất trong hơn 50 năm. Trên thực tế, Chinook vẫn đang được sản xuất và nâng cấp bởi quân đội Hoa Kỳ và chiếc máy bay này vẫn sẽ phục vụ trong quân đội nhiều nước trong nhiều thập kỷ tới. Đến năm 2060, Chinook sẽ tròn 100 năm tuổi.

Chinook hay CH-47 Chinook là một sản phẩm của Boeing. Dòng máy bay trực thăng vận tải hạng nặng 2 rotor này được phát triển từ cuối thập niên 50 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 năm 1961. Vai trò chính của Chinook là vận chuyển binh lính, pháo binh và hàng hóa tiếp tế trên chiến trường.

Chinook là một trong số các trực thăng vận tải khỏe nhất từng được chế tạo.
Chinook là một trong số các trực thăng vận tải khỏe nhất từng được chế tạo.

Chinook là một trong số các trực thăng vận tải khỏe nhất từng được chế tạo. Với 2 động cơ turbine trục Lycoming T55-GA-714A công suất 4733 mã lực/động cơ, Chinook có thể đạt vận tốc tối đa 170 knots (315km/h). Khối động cơ này cũng cho phép Chinook chở theo nhiều hàng hóa và binh lính trong khoảng tải trọng tối đa 12 tấn.

Hiện tại Chinook vẫn đang được sản xuất bởi Boeing Rotorcraft Systems với nhiều biến thể quân sự như CH-47A/B/C/D/E/F/J, ACH-47A, MH-47D/E/G, HH-47 và các phiên bản dân dụng sử dụng trong cho các mục đích vận chuyển thương mại, đa dụng và cứu hộ.

Cập nhật: 11/03/2016 Theo Tinh Tế
  • 52
  • 5.565