Chuyên gia cảnh báo lạnh gáy về "bọ hôn" lây nhiễm 300.000 người

  •  
  • 792

Theo RT, các chuyên gia sức khỏe Mỹ đang cảnh báo về dịch bệnh ký sinh trùng nguy hiểm có tên Chagas được lây truyền bởi các con “bọ hôn”. Dịch bệnh này từng lây nhiễm ít nhất 8 triệu người ở Trung và Nam Mỹ nay đã lan tới Mỹ, ảnh hưởng tới khoảng 300.000 người trên khắp 27 bang.

Theo thông báo của Hiệp hội Tim Mỹ (AHA), các bác sĩ ở xứ cờ hoa cần phải học cách nhận diện và điều trị Chagas trước khi dịch bệnh này bùng nổ, gây ra thảm họa nghiêm trọng.

“Việc phát hiện sớm dịch Chagas rất quan trọng, cho phép các phác đồ điều trị sớm phát huy tác dụng”, ông Caryn Bern – giáo sư dịch tễ học và thống kê sinh học thuộc trường Đại học California – viết trong thông cáo đăng trên mạng.

“Bọ hôn” triatominae.
“Bọ hôn” triatominae. (Ảnh: Global Look Press).

Theo RT, các bác sĩ có thể phát hiện sớm dịch Chagas thông qua các bài thử máu đơn giản và điều trị bằng các loại thuốc hiện có.

“Nếu không được điều trị, tình trạng bệnh sẽ kéo dài và có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân”, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cảnh báo.

Được biết, dịch Chagas được gây ra bởi một loại ký sinh trùng lây truyền thông qua bọ xít hút máu triatominae – hay còn được biết đến với cái tên là “bọ hôn” do loài bọ này thường hay cắn người tại vị trí gần miệng và có khả năng gây đột quỵ, trụy tim.

Sau khi cắn, “bọ hôn” sẽ lây truyền loài ký sinh T Cruzi bằng cách tiết chất thải gần vết cắn. Loài ký sinh trùng này sẽ lây nhiễm vào máu nếu nạn nhân vô tình để chất thải vào miệng vết thương hoặc vào mắt, miệng. Chagas được mệnh danh là “sát thủ âm thầm” bởi 70% người bị nhiễm không hề có bất kỳ biểu hiện bệnh lý nào. Các triệu chứng do Chagas gây ra bao gồm sốt, đờ đẫn, đau nhức, phát ban và sưng hạch.

Hiện tại, Chagas đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở Tây Ban Nha, Italy, Pháp,Thụy Sĩ, Anh, Australia và Nhật Bản.

Cập nhật: 28/08/2018 Theo Dân Việt
  • 792