Chuyên gia săn bão chết vì bão

  •  
  • 1.251

Tim Samaras và con trai, hai trong những nhà nghiên cứu bão hàng đầu thế giới, lâm nạn và qua đời trong trận bão mạnh tại Mỹ vào tuần trước.

Thảm kịch xảy ra với Tim Samaras và con trai của ông khi họ theo dõi lốc xoáy tại thành phố El Reno, bang Oklahoma hôm 31/5, National Geographic đưa tin.

"Họ chẳng may qua đời khi thực hiện công việc mà họ yêu thích", Jim Samaras, em trai của Tim, viết trên Facebook.

Trong suốt 20 năm qua, Tim Samaras, 55 tuổi, đã tới nhiều nơi ở Mỹ để dự đoán vị trí mà bão có thể hình thành và đặt thiết bị để thu thập dữ liệu về các cơn bão.

Chuyên gia săn bão chết vì bão
Nhà nghiên cứu bão Tim Samaras qua đời ở tuổi 55. (Ảnh: National Geographic)

"Dữ liệu từ các thiết bị giúp chúng tôi hiểu những quá trình bên trong bão và sự hình thành của chúng, nhờ đó chúng ta có thể dự đoán chính xác hơn thời điểm mà chúng xuất hiện để ban bố cảnh báo sớm", Tim nói.

Những thiết bị của Tim cho phép giới khoa học quan sát bên trong những cơn bão. Ông dùng 6 camera có độ phân giải cao để cung cấp góc nhìn 360 độ. Một camera đặc biệt, do Tim tự thiết kế, có khả năng chụp những tia chớp với tốc độ một triệu khung hình mỗi giây.

Niềm đam mê đối với bão của Tim hình thành khi ông xem một bộ phim về bão lúc ông lên 6 tuổi. Trong suốt hai thập niên qua, ông thường di chuyển qua "Hành lang bão" ở Mỹ, một khu vực có mật độ bão cao nhất thế giới.

Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ đã trao tặng 18 phần thưởng cho Tim Samaras để ghi nhận đóng góp của ông.

"Tim là một nhà khoa học dũng cảm và sáng tạo. Ông dám bám theo những cơn bão và sét để hiểu rõ chúng hơn. Mặc dù chúng tôi biết rằng đó là một công việc nguy hiểm, cái chết của Tim vẫn là một lời nhắc nhở sâu sắc đối với những nguy cơ mà các chuyên gia sẽ phải đối mặt khi làm việc cho chúng tôi", Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ bình luận về Tim.

Theo VNE
  • 1.251