Chuyện ít biết về 77 triệu cặp song sinh trên thế giới

  •  
  • 1.885

Thế giới hiện có khoảng 77 triệu cặp song sinh. Theo thống kê, trong 50 năm gần đây tỷ lệ những trường hợp sinh đôi, sinh ba... tăng gấp đôi so với trước.

Các nhà khoa học cho biết, song sinh được di truyền qua người mẹ từ thế hệ này qua thế hệ khác. Tuy nhiên, một số yếu tố khác cũng góp phần làm tăng tỷ lệ song sinh như phụ nữ to cao sinh con sau 35 tuổi, hoặc những phụ nữ sống ở vùng môi trường bị ô nhiễm.

(Ảnh: pbase.com)Ở thành phố nhỏ Igbo-Ora (Nigeria) hàng năm có khoảng 50 trường hợp sinh đôi hoặc sinh ba.

Nguyên nhân là rau cỏ ở vùng này chứa một chất có thành phần giống như hormon estrogen ở phụ nữ, kích thích hoạt động của hormon gonadotropin (chất tăng cường sinh dục) và thúc đẩy nhanh hơn quá trình trưởng thành của các tế bào trứng.

Ở đây những cặp vợ chồng không có con sinh đôi bị coi thường, nên họ cố đẻ đến khi nào sinh đôi được mới thôi.

Ngoài dáng vẻ bề ngoài, các cặp song sinh thường có tính cách giống nhau hơn các anh chị em ruột khác.

Nhà tâm lý học người Mỹ Tomas Buchard, khi nghiên cứu 350 cặp song sinh, phát hiện một trường hợp thú vị: Sau khi sinh ra 1 tháng, hai anh em sinh đôi Jim Springer và Jim Luise sống tách nhau.

Họ gặp lại sau 40 năm và phát hiện ra rằng người vợ đầu của 2 người đều tên là Linda, vợ thứ hai đều tên là Betty, con đầu của 2 người đều tên là Jame, cả hai đều dùng xe hiệu “Chevrolet” cùng màu, cùng yêu nghề thợ mộc và hút cùng một loại xì gà.

Trường hợp song sinh dính liền nhau được ghi nhận đầu tiên là hai anh em Chang và Eng, sinh ngày 11/5/1811 tại Thái Lan, hồi đó gọi là Xiêm (Siam) nên bắt đầu từ đây những cặp song sinh dính liền nhau được gọi là “Siam twins”.

Chang và Eng dính nhau ở vùng ngực. Người dân xem đây là điềm gở, không ai dám đến gần hai em, thậm chí có người còn ra lệnh giết hai em. Nhờ bà mẹ hết mực van xin, hai em mới thoát chết.

Năm 11 tuổi Chang và Eng được bán cho Robert Hunter, một thương gia người Anh. Ông đưa hai em sang Mỹ và làm cho hai em trở nên nổi tiếng nhờ những chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, châu Âu.

Siam twins (Ảnh: e-z-smith.com)Năm 18 tuổi, Chang và Eng từ bỏ sân khấu, mua đồn điền trồng thuốc lá, làm kinh tế gia đình. Năm 32 tuổi, Chang và Eng cưới hai chị em Adelaida và Sara người Anh làm vợ. Chang lấy cô em Adelaida còn Eng lấy cô chị Sara.

Họ xây hai căn nhà giống hệt nhau, thay phiên nhau cứ 3 ngày ở với một cô. Adelaida sinh được 7 người con, Sara sinh được 9. Tất cả các con của họ đều hoàn toàn khỏe mạnh. Hai anh em mất năm 63 tuổi.

Song sinh dính liền là do lỗi trong quá trình phân chia của tế bào trứng. Xác suất song sinh dính liền là 1/100.000, trong đó xác suất các bé gái được sinh ra cao gấp 3 lần các bé trai.

Thời cổ đại các cặp song sinh được bao phủ trong bức màn huyền bí. Nhiều người cho rằng họ có khả năng siêu nhiên như điều khiển được thời tiết, không bị chết trong chiến đấu, miễn dịch với nọc rắn…

Ở Trung Phi, cha mẹ các cặp song sinh được xem là có khả năng ảnh hưởng tốt đến mùa màng, tiếp được sức mạnh, năng lượng cho đất đai. Ở nhiều bộ lạc, mẹ của các cặp song sinh phải ăn bằng hai tay để cho hai con cùng lớn khỏe như nhau.

Còn người Nhật Bản xưa kia thì cho rằng sinh đôi là kết quả ngoại tình của người mẹ và người phụ nữ bất hạnh bị đối xử rất tàn tệ. Nhiều nơi lại cho rằng trong cặp song sinh, một người là biểu hiện cái thiện, người kia tượng trưng cho cái ác và một trong hai đứa trẻ bị loại ra khỏi bộ tộc.

Các nhà khoa học đã thống kê: xác suất sinh đôi là 1/85, sinh ba là 1/7.000, sinh tư là 1/680.000. Người da đen có tỷ lệ song sinh cao nhất (1/100), người Trung Quốc và Nhật Bản có tỷ lệ thấp nhất (1/500).

Kỷ lục về song sinh

lFedor Vasilev, một nông dân Nga sống ở cuối thế kỷ 18 có đến 97 con. Vợ cả của ông sinh 27 lần, trong đó 4 lần sinh tư, 7 lần sinh ba và 16 lần sinh đôi. Vợ hai của ông, 2 lần sinh ba và 6 lần sinh đôi.

lNăm 1978, Bishara Muhamed al Shaef người Sudan có 4 vợ và trong một đêm cả 4 người vợ đều sinh đôi cho ông 8 con trai.

lCô Peggy người Mỹ đẻ sinh đôi trong vòng 84 ngày, đứa thứ nhất ra đời 11/11/1995, còn đứa thứ hai ra đời ngày 2/2/1996.

lCặp song sinh to nhất – 12,5kg (tổng số), con của bà Haskin người Mỹ sinh năm 1924.

lCặp song sinh nhỏ nhất – Sara (400g) và Jone Morrisons (430g) sinh tại Canada năm 1994.

lCặp song sinh được thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên trên thế giới là Stiven và Amanda, sinh năm 1981 ở Australia.

lCặp song sinh Iris Jone và Aro Campbel (sinh năm 1914) gặp nhau sau 75 năm xa cách.

lNhững nhân vật nổi tiếng đẻ con sinh đôi: đại văn hào Anh William Shakespeare, cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, các diễn viên điện ảnh Robert de Niro, Mel Gibson, Chuck Norris, Julia Robert, ca sĩ Julio Iglesias…

Khánh Linh 

Theo báo Nga, Tiền phong
  • 1.885