CIA công bố 13 triệu trang tài liệu mật về UFO

  •   3,65
  • 14.149

Khoảng 13 triệu trang tài liệu mật bao gồm các báo cáo về UFO và thí nghiệm tâm linh được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ chia sẻ trên mạng.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã đăng tải lên mạng toàn bộ kho dữ liệu bao gồm gần 800.000 file với 13 triệu trang tài liệu gồm các ghi chép về vật thể bay không xác định (UFO) và thí nghiệm tâm linh Stargate, BBC hôm qua đưa tin.

Số tài liệu này từ lâu đã thu hút nhiều sự quan tâm của những người theo thuyết âm mưu. Động thái công bố tài liệu của CIA là kết quả sau nhiều nỗ lực kiện tụng kéo dài của các nhà vận động ủng hộ tự do thông tin đòi cơ quan này công bố các thông tin mật.

Kho tài liệu mật về UFO của CIA có thể dễ dàng truy cập trên trang web chính thức của cơ quan này.
Kho tài liệu mật về UFO của CIA có thể dễ dàng truy cập trên trang web chính thức của cơ quan này. (Ảnh: Express).

Trong số tài liệu có các báo cáo của Henry Kissinger, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, cùng hàng trăm nghìn trang nói về phân tích trí thông minh, nghiên cứu và phát triển khoa học.

Một trong những ghi chép bất thường nhất là tài liệu về dự án Stargate chuyên nghiên cứu năng lực tâm linh và ngoại cảm, trong đó có thí nghiệm với nhà ngoại cảm nổi tiếng Uri Geller năm 1973. Các bản ghi chép nêu chi tiết cách Geller có thể sao chép lại một phần bức tranh vẽ ở căn phòng khác, đôi khi với độ chính xác cao, khiến nhóm nghiên cứu kết luận ông "thể hiện khả năng tâm linh huyền bí một cách rõ ràng và thuyết phục".

Số tài liệu còn lại bao gồm nhiều báo cáo về đĩa bay và công thức chế tạo mực vô hình.

Dù công chúng có thể xem phần lớn thông tin qua mạng từ giữa thập niên 1990, việc tiếp cận với kho dữ liệu này rất khó khăn. Các ghi chép chỉ được cung cấp qua 4 máy tính đặt ở phía sau thư viện tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ở Maryland, trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16h30 mỗi ngày.

Tổ chức vận động tự do thông tin phi lợi nhuận MuckRock khởi kiện CIA để buộc cơ quan này đăng tải kho dữ liệu trong hơn hai năm. Cùng lúc, một phóng viên Mỹ tên là Mike Best đã huy động được hơn 15.000 USD để tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và in các tài liệu ra giấy, đăng tải công khai lên mạng nhằm gây áp lực với CIA.

Tháng 11/2016, CIA tuyên bố sẽ xuất bản tài liệu. Toàn bộ kho tài liệu mật mang tên CREST nay đã có sẵn trên website CIA Library.

Cập nhật: 19/01/2017 Theo VnExpress
  • 3,65
  • 14.149