Cơ chế gien chung giữa Parkison và u ác tính

  •  
  • 289

Tin từ Washington, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bệnh Parkison và u ác tính.

Việc một người mắc đồng thời căn bệnh Parkison và khối u ác tính đã được xem xét trong nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, công trình của các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y khoa thuộc Đại học Harvard lần này là công trình đầu tiên chỉ ra một cơ chế gien chung giữa bệnh Parkison và các khối u ác tính.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu, phân tích các dữ liệu của gần 132.000 người không bị bệnh Parkison. Sau 14-20 năm đã có 543 người mắc căn bệnh này.

Kiểm tra thông tin y tế những người thân của các đối tượng này (cha mẹ, anh chị em ruột), các nhà khoa học phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh Parkison ở những người mà người thân có u ác tính cao gấp hai lần so với những người bình thường. Từ đó, giới nghiên cứu rút ra kết luận giữa bệnh Parkison và khối u ác tính có những nhân tố gien chung.

Parkison là một căn bệnh mà hệ thống thần kinh trung ương nhanh chóng bị thoái hóa làm cho các cơ bị rung và yếu. Nguyên nhân là do khả năng sản xuất chất chủ vận dopamine trong tế bào não bị suy giảm. Hiện căn bệnh này không có thuốc chữa trị hiệu quả.

Trong khi đó, u là hiện tượng mô tăng sinh bất thường, tạo nên một khối tế bào thừa có thể lành tính hoặc ác tính. Tuy nhiên, khác hẳn u lành tính, u ác tính gồm các tế bào thay đổi rất bất thường, có tính xâm lấn vào lãnh địa các tế bào bình thường./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 289