Cơ chế hoạt động của loại bom có thể khiến Triều Tiên mất điện

  •   3,73
  • 2.838

Bom cắt điện không mang sức mạnh sát thương nhưng có thể khiến mạng lưới điện của cả một quốc gia tê liệt hoàn toàn.

Bom cắt điện là một loại vũ khí không gây sát thương. Quả bom chứa hàng triệu hạt nhỏ chế từ sợi carbon đã qua xử lý hóa học, một loại của than chì (graphite). Các hạt có kích thước chưa đến 0,025 milimet, có nghĩa chúng đủ nhỏ để chui vào đường thở nhưng chưa lớn tới mức gây tắc nghẽn phổi.


Đạn thứ cấp chứa sợi graphite. (Video: YouTube).

Khi loại bom cụm này phát nổ, các hạt được giải phóng vào không khí dưới dạng đám mây, sau đó phát tán khắp bề mặt khu vực xung quanh.

Than chì có cấu trúc hóa học kỳ lạ cho phép chứa những electron tự do có thể dẫn điện dễ dàng. Đó là lý do bom cắt điện chuyên được dùng để phá hủy những mạng lưới điện quan trọng. Khi các hạt than chì tiếp xúc với nhau, một dòng điện chạy xuyên qua chúng ở nhiệt độ cực cao làm tan chảy đường dây điện, khiến hệ thống bị gián đoạn. Nếu các đường dây không được cách nhiệt, bom graphite có thể phát huy hiệu quả lớn.

Bom cắt điện được Không quân Mỹ sử dụng lần đầu tiên trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1990 để đối phó với Iraq, khiến 85 nguồn cung cấp điện của quốc gia này bị ảnh hưởng. Tương tự, khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương thả loại bom này xuống Serbia năm 1999, 70% mạng điện ở đây bị hư hỏng.

Bom cắt điện có thể phong tỏa mạng lưới điện của một quốc gia.
Bom cắt điện có thể phong tỏa mạng lưới điện của một quốc gia. (Ảnh: IFL Science).

Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đang nghiên cứu chế tạo bom cắt điện và sắp hoàn thiện bản thiết kế cuối cùng. Đây là một phần trong chương trình tấn công phủ đầu mang tên "Chuỗi Tiêu diệt", nhằm phát hiện và chặn trước các cuộc tấn công của Triều Tiên. Bom cắt điện có thể phá hủy mạng lưới điện chủ chốt mà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để truyền lệnh tới các đơn vị quân đội.

Cập nhật: 11/10/2017 Theo VnExpress
  • 3,73
  • 2.838