Cơ chế hồi phục tuyệt vời ở gấu

  •  
  • 1.759

Trong lúc ngủ đông, gấu đen có khả năng chữa lành vết thương mà hầu như không để lại sẹo.

>>> Gấu nâu tại Áo lần thứ hai bị tuyên bố tuyệt chủng

Kết quả trên đã được rút ra từ cuộc nghiên cứu chung giữa các đại học Minnesota, Wyoming và Bộ các tài nguyên thiên nhiên Minnesota (Mỹ), sau khi theo dõi 1.000 con gấu đen trong khoảng 25 năm qua. Nhờ vòng phát sóng vô tuyến, các chuyên gia phát hiện khả năng tự chữa lành ở loài động vật dữ tợn này.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Integrative Zoology, các nhà khoa học cho biết mỗi năm họ lại tìm thấy một vài con gấu bị thương do súng bắn hoặc trúng tên từ thợ săn; hoặc do đánh nhau với đồng loại hay dã thú khác. Điều ấn tượng là hầu hết những vết thương kiểu này được chữa lành hoàn toàn sau thời gian gấu ngủ đông.

Cơ chế hồi phục tuyệt vời ở gấu

Theo BBC Nature, đội ngũ nghiên cứu đã theo dõi các vết cắt nhỏ trên da của 14 con gấu được đeo vòng cổ ở phía bắc Minnesota. Giữa tháng 11 (khi gấu bắt đầu vào ổ ngủ đông) đến tháng 3 (khoảng 1 tháng trước khi chúng xuất hiện trở lại), các vết thương khép miệng và hầu như không để lại sẹo. Thậm chí không có dấu hiệu của sự nhiễm trùng. Các lớp da bị tổn thương được tái tạo và ở đa số gấu, lông cũng mọc lại từ các nang mới ở vùng vết thương.

Trước nay, giới khoa học vẫn chưa hết ngạc nhiên trước những sự thích nghi đáng nể của gấu trong quá trình ngủ đông. Mỗi năm, chúng chui vào hang trong 6 tháng mà không mất đi bất cứ cơ bắp hoặc khối lượng xương nào dù chẳng ăn uống gì. Do vậy, các chuyên gia suy đoán rằng khả năng chữa lành vết thương là một sự thích nghi khác của gấu. Trong lúc ngủ đông, nhiệt độ của gấu đen có thể giảm xuống đến 7 độ C, đồng thời nhịp tim từ 55 nhịp/phút có thể xuống còn vài nhịp mỗi phút.

Còn ở người, sự sụt giảm nhiệt độ cơ thể có thể làm nghiêm trọng hóa quá trình chữa lành vết thương. Do vậy, đội ngũ nghiên cứu hy vọng có thể nhanh chóng xác định được cơ chế đằng sau khả năng này để ứng dụng ở người. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tìm ra các phương pháp điều trị nhằm thúc đẩy tiến trình lành vết thương ở các bệnh nhân suy dinh dưỡng, tụt nhiệt độ cơ thể, tiểu đường và những người già yếu.

Theo Thanh Niên
  • 1.759