Cố đô Kyoto - Di sản văn hóa thế giới tại Nhật Bản

  •  
  • 1.894

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cố đô Kyoto là Di sản văn hóa thế giới năm 1994.

Cố đô Kyoto là thành phố cổ thuộc tỉnh Shiga, di sản văn hóa cố đô Kyoto là một quần thể gồm nhiều chùa chiền Phật Giáo; đền thờ đạo Shinto; Lâu đài Hoàng gia...

Cố đô Kyoto là thành phố cổ thuộc tỉnh Shiga

Là một cố đô, Kyoto là thành phố cổ kính đúng nghĩa cho đến ngày hôm nay. Ở đây không có các tòa nhà chọc trời, những công trình hiện đại. Bù lại, cố đô còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa cả về vật chất và tinh thần (phi vật thể). Kyoto là hiện thân của nước Nhật cổ xưa, huyền thoại với nhịp sống chậm rãi, thanh bình, hòa hiếu. Ước tính hơn một nửa số chùa miếu, đền đài, dinh thự cổ kính của Nhật Bản tập trung ở Kyoto. Nhà thấp, ẩn hiện và đan xen cây trái, đường nhỏ phố hẹp, nhiều xe đạp, ít xe hơi; con người phóng khoáng và có một đặc điểm là thích đi bộ.

Di sản văn hóa cố đô Kyoto là một quần thể gồm nhiều chùa chiền Phật Giáo; đền thờ đạo Shinto; Lâu đài Hoàng gia...

Kyoto nằm trên đảo Honshu - đảo lớn nhất Nhật Bản, có diện tích gần 228.000 km2. Cả Tokyo, Osaka, Kobe, Hiroshima, núi Phú Sĩ... cũng nằm trên đảo này. Tại Kyoto có 14 đền đài được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trong đó phải kể đến Kiyomizu (theo tiếng nhật có nghĩa là Dòng nước thanh khiết) là một trong những ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Chùa Kiyomizu được xây dựng năm 778 trên đồi Otawa, thờ Phật Quan Âm nghìn tay. Tuyệt tác kiến trúc phương Đông này chủ yếu làm bằng gỗ với 139 cột lớn, thanh thoát mà vững chãi. Sau chùa có thác nước chảy xuống theo đường dẫn thành 3 dòng, tượng trưng cho những khát vọng của con người - đó là tình yêu, sức khỏe và tiền bạc. Du khách đến đây xếp hàng trang nghiêm, cầm gáo hứng dòng nước thiêng từ vách đá, vừa uống vừa thành kính khấn nguyện. Trong chùa có đền Jishu thờ thần Tình yêu, có 2 tảng đá nhỏ đặt cách nhau chừng 18m.

Cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan văn hóa tại Kyoto...nơi nào cũng đẹp như trong tranh

Kinkaku-ji còn gọi là Rokuon-ji, chùa Lộc Uyển, chùa Vườn Nai, chùa Gác Vàng... được xây dựng năm 1397. Kinkaku là một trong những công trình kiến trúc ở chùa độc đáo với tòa nhà 3 tầng soi bóng xuống hồ Kyoko-chi (còn gọi là Kính Trì). Ban đầu chỉ có phần vách tầng 2 và tầng 3 dát vàng ròng. Tên gọi chùa Gác Vàng có nguồn gốc như vậy. Hiện nay, toàn bộ mặt vách 3 tầng, cả trong và ngoài đều dát vàng. Vào những chiều thu nắng đẹp hay những đêm trăng tròn, màu vàng óng ả lênh láng chảy xuống mặt nước ngọc bích tạo nên bức tranh thủy mặc kỳ bí liêu trai. Đến viếng chùa, không gian cũng tràn ngập ánh vàng linh thiêng, hư ảo. Khi lên đèn, Kinkaku càng nổi bật, vàng rực giữa trời xanh. Sự tinh xảo và cầu kỳ thể hiện qua vị thế ấn tượng giữa màu vàng chủ đạo của chùa, màu xanh tinh khiết của hồ, màu xanh ngút ngàn của cây lá, màu xanh vời vợi của trời, có sức quyến rũ đến mê hoặc. Cảnh quan của Kinkaku thay đổi không chỉ theo từng mùa mà còn từng tháng, từng ngày; thậm chí từng giờ. Mỗi thời khắc đều có vẻ đẹp riêng, lộng lẫy, kiêu sa, trầm mặc, kín đáo...

Sanjusangendo - còn gọi là Rengeo-in hay chùa 1.001 tượng Phật nghìn tay nghìn mắt, xây dựng năm 1164. Janjusangen do - nghĩa là 33 gian với hàng trăm cột - dài 125m, được xem là tòa nhà bằng gỗ dài nhất thế giới. Nhìn bề ngoài mộc mạc, dân dã nhưng bên trong có lắm thứ bất ngờ. Chùa có 1.000 tượng Phật, kích thước như người thật, bằng gỗ bách, sơn son, thếp và dát vàng. Tương truyền mỗi tượng có thể cứu rỗi được 1.000 chúng sinh. Đền Yasaka có những lớp đèn lồng Nhật Bản treo dày đặc dưới mái đền.

Yasaka là đền thờ Thần đạo Shinto, xây dựng năm 650, nơi thường tổ chức đám cưới theo nghi thức truyền thống Nhật Bản. Đền nằm ngay khu phố Gion, khu phố này cũng đồng thời là nơi được chọn để tổ chức những lễ hội lớn nhất Nhật Bản như lễ hội Gion hay Hamo vào tháng 7, các lễ hội này đều có từ năm 869.

Ngoài ra trong quần thể di sản cố đô Kyoto còn có nhiều những di tích khác như: Đền thờ Kamo; Chùa To; Chùa Daigo; Chùa Ninna; Thiền viện Byodo; Đền Ujigami; Chùa Kozan; Chùa Saiho; Chùa Ryoan; Thành Nijo....

Kyoto nằm trên đảo Honshu - đảo lớn nhất Nhật Bản, có diện tích gần 228.000 km2.

Tại Kyoto có 14 đền đài được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Kyoto là hiện thân của nước Nhật cổ xưa, huyền thoại với nhịp sống chậm rãi, thanh bình, hòa hiếu.

Ước tính hơn một nửa số chùa miếu, đền đài, dinh thự cổ kính của Nhật Bản tập trung ở Kyoto.

Kiyomizu vào thu

Nhà thấp, ẩn hiện và đan xen cây trái, đường nhỏ phố hẹp, nhiều xe đạp, ít xe hơi; con người phóng khoáng và có một đặc điểm là thích đi bộ.

Mặc dù là một thành phố du lịch nổi tiếng nhưng Kyoto vẫn giữ nguyên vẹn được hình ảnh một cố đô yên ả, thanh bình, cổ kính.

Cập nhật: 11/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 1.894