Cô gái mắc bệnh lạ không thế gập người

  •   2,34
  • 3.295

Một phụ nữ Indonesia bị mắc chứng viêm cột sống dính khớp hiếm gặp khiến cô không thể di chuyển.

Sulami, 35 tuổi, một người phụ nữ đến từ Sragen, Trung Java, Indonesia, mắc một căn bệnh lạ khiến toàn thân cô trở nên cứng nhắc như một cây tre.

Căn bệnh lạ khiến Sulami trở nên cứng đờ toàn thân, giống như một cây tre.
Căn bệnh lạ khiến Sulami trở nên cứng đờ toàn thân, giống như một cây tre. (Ảnh: Jefta Images/Barcroft Images).

Trong suốt 10 năm, Sulami không thể ngồi dậy hay thậm chí uốn cong cơ thể và phải sử dụng một cây gậy mới có thể giúp cô đi bộ. Cuộc sống của Sulami rất khó khăn và phải dựa hoàn toàn vào sự chăm sóc của người bà 90 tuổi.

Theo Sở Y tế Sragen, Sulami mắc một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp Ankylosing Spondylitis (viêm cột sống dính khớp). Đây là một bệnh khớp mãn tính thường gặp ở nam giới trẻ tuổi (trên 90% là nam giới và 80% bệnh nhân mắc phải dưới 30 tuổi).

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là hiện tượng viêm các khớp ở trục (cột sống thắt lưng, cột sống cổ), khớp cùng chậu hai bên và các khớp lớn ở ngoại biên (khớp háng, khớp gối...). Ban đầu bệnh có thể gây ra tình trạng đau lưng, cứng khớp và mệt mỏi.

Trong một số trường hợp, bệnh này có thể được chữa khỏi bằng phương pháp vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc.

Viêm cột sống dính khớp không ảnh hưởng đến tuổi thọ của bệnh nhân nhưng lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác như tim mạch, gãy xương cột sống và thận.

Cập nhật: 20/01/2017 Theo Zing
  • 2,34
  • 3.295