Cọ khổng lồ trên đảo Madagascar

Các nhà thực vật học phải sửng sốt trước phát hiện một cây cọ khổng lồ ở Madagascar mà gấn như nở hoa đến lúc chết.

Cây cọ này có thân cao 18m và đường kính tán là 5m, đây là cây cọ lớn nhất từng được phát hiện ở vùng đảo có hệ sinh thái đa dạng này và là một trong những cây nở hoa lớn nhất từng được biết – thậm chí mọi người còn có thể quan sát được trên bản đồ Google Earth.

Hàng trăm bông hoa nhỏ xíu nở bung từ ngọn cây được côn trùng, chim chóc thụ phấn và phát triển thành quả. Khi cây ra quả, nguồn dinh dưỡng của nó bị cạn kiệt và toàn bộ cây ngã xuống rồi chết.

Cây cọ này được phát hiện gần đây bởi một chủ đồn điền người Pháp đi dạo cùng gia đình. Ông chụp lại ảnh của cây và những bức ảnh được lan khiến những nhà thực vật học ở Kew Gardens, London kinh ngạc. Họ chưa bao giờ chứng kiến một điều gì tương tự.

Phân tích DNA cho thấy chúng không phải là một loài mới mà là một giống cọ mới, chỉ có 3 giống gần với cọ nhất được biết đến và mọc rải rác ở Ả-rập, Thái Lan và Trung Quốc. Giống cọ này chưa từng được biết đến ở Madagascar. Chuyên gia của Kew, John Dransfield, phát biểu: “Với những hiểu biết hiện nay, thật khó giải thích bằng cách nào mà loài này lại mọc ở Madagascar.”

Dransfield và đồng sự cho đăng tải kết quả nghiên cứu về giống cọ này trên tạp chí Botanical Journal của Linnean Society. Nhóm đánh giá có ít hơn 100 loài cọ mới được đặt tên trên hòn đảo. Như nhiều loài động thực vật trên đảo Madagascar, loài cây này đang bị đe dọa, chỉ có 18% hệ thực vật trên hòn đảo này còn nguyên vẹn.

(Ảnh: John Dransfield, LiveScience)