Cổ mộ hình bát giác của đôi vợ chồng Trung Quốc 700 năm trước

  •  
  • 1.511

Ngôi mộ 700 năm gây chú ý với bích họa mô tả sự tích chôn con nuôi mẹ trong sách Nhị thập tứ hiếu của Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ học ở Dương Tuyền, Trung Quốc, phát hiện ngôi mộ hình bát giác với tường mộ phủ đầy bích họa có niên đại 700 năm, khi hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn thống trị Trung Quốc, Live Science hôm 10/8 đưa tin. Vòm của ngôi mộ có hình kim tự tháp, trang trí hình Mặt Trời, Mặt Trăng và những vì sao. Một bức bích họa gây chú ý với câu chuyện cha mẹ cố chôn sống đứa con trai nhỏ tuổi của họ.

Hình vẽ trên tường mộ kể về đời sống ở Trung Quốc dưới sự thống trị của quân Mông Cổ.
Hình vẽ trên tường mộ kể về đời sống ở Trung Quốc dưới sự thống trị của quân Mông Cổ. (Ảnh: Live Science).

Nhóm khảo cổ ở Phòng quản lý di sản văn hóa và Cục di tích văn hóa thành phố Dương Tuyền tìm thấy ngôi mộ vào tháng 4/2012 và tiến hành khai quật sau đó. Bảy bức tường vẽ bức họa tronng khi bức tường thứ tám thông với lối vào. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy hài cốt nào bên trong, dù bích họa ở tường phía bắc chỉ ra chủ nhân của ngôi mộ là một đôi vợ chồng. Kết quả khai quật được công bố trên tạp chí Chinese Cultural Relics.

Một số bích họa mô tả đời sống ở Trung Quốc dưới sự thống trị của quân Mông Cổ. Trong số đó có cảnh đội nhạc công tấu nhạc, cảnh pha trà và hình ngựa, lạc đà chở người và hàng hóa. Vài người trong bích họa phục sức theo kiểu Mông Cổ, ví dụ hình vẽ con lạc đà được dắt bởi người đàn ông “đội mũ mồm có bốn mép, loại mũ truyền thống của những bộ lạc du mục phương bắc từ thời cổ đại”, nhóm khảo cổ cho biết.

Một bức bích họa mô tả câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Quách Cự đời Hán, gia cảnh nghèo nàn. Vợ chồng ông có đứa con ba tuổi và sống cùng mẹ già ốm yếu, mỗi bữa mẹ ông thường san sẻ thức ăn cho cháu. Quách Cự bàn với vợ chôn con, người vợ không dám trái ý chồng. Họ liền đào một cái hố sâu hơn ba thước, đột nhiên trông thấy một hũ vàng, phần thưởng cho long hiếu thảo của Quách Cự. Từ đó, họ không cần hy sinh con trai và cả gia đình sống hạnh phúc bên nhau. Câu chuyện nhấn mạnh cần tôn kính cha mẹ và chăm sóc họ khi về già.

Quân Mông Cổ do Hốt Tất Liệt, cháu trai của Thành Cát Tư Hãn, dẫn đầu xâm chiếm Trung Quốc năm 1271. Hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn thống trị Trung Quốc cho tới năm 1368, khi quân nổi dậy buộc quân Mông phải rút lui về Mông Cổ.

Cập nhật: 13/08/2018 Theo VNE
  • 1.511