Có một loại tiểu đường type 3 nữa mà nhiều người không biết mình bị mắc phải

  •  
  • 1.436

Và có thể đây là lý do vì sao nhiều người mãi không thể chữa khỏi bệnh tiểu đường.

Trong hàng thập kỷ, con người chỉ biết đến 2 dạng tiểu đường, được gọi là type (hay tuýp) 1 và type 2.

Dành cho những người chưa biết, tiểu đường type 1 xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tự phá hủy các tế bào sản sinh ra insulin trong tụy. Insulin chịu trách nhiệm chuyển hóa đường, nên nếu không có insulin, lượng đường trong máu có thể tăng vọt đến mức không thể kiểm soát. Dạng tiểu đường này chủ yếu là do di truyền, nên nó khá hiếm gặp.

Tiểu đường vẫn còn một loại nữa, được gọi là type 3c.
Tiểu đường vẫn còn một loại nữa, được gọi là type 3c. (Ảnh minh họa).

Tiểu đường type 2 thì phổ biến hơn. Nó xảy ra vì cơ thể không sản sinh đủ insulin, hoặc không hoạt động đúng với chức năng của insulin, thậm chí là kháng lại hormone này. Kết quả thì vẫn vậy: cơ thể không thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Chỉ khác là người mắc tiểu đường type 2 có thể bị ảnh hưởng từ cả 3 yếu tố cân nặng, độ tuổi, và di truyền.

Nhưng thực ra, tiểu đường vẫn còn một loại nữa, được gọi là type 3c. Loại này thường bị chẩn đoán nhầm thành type 2, dẫn đến phương pháp điều trị không đúng nên không thể khỏi bệnh. Và cũng theo thống kê từ nghiên cứu mới đây, chỉ 3% người mắc tiểu đường Type 3c được chẩn đoán chính xác mà thôi.

Cụ thể, Andrew McGovern - bác sĩ từ ĐH Surrey là người đã thực hiện nghiên cứu này. Kết quả cho thấy, có khoảng 5% - 10% các trường hợp bị tiểu đường tại Âu Mỹ thực chất là loại 3c. Điều này có nghĩa rằng có hàng triệu người trên thế giới không hề biết về căn bệnh thực sự mình đang mắc phải.

Thuốc bổ sung insulin là vật bất ly thân đối với những bệnh nhân bị tiểu đường.
Thuốc bổ sung insulin là vật bất ly thân đối với những bệnh nhân bị tiểu đường.

McGovern cho biết, tiểu đường type 3c có thể rất khó chữa. Lý do là vì khác với type 1 và 2, 3c xảy ra do tụy bị phá hủy bởi nhiều nguyên nhân: viêm nhiễm, ung thư, phẫu thuật tụy... Quan trọng hơn, quãng thời gian từ thời điểm tổn thương đến khi xuất hiện triệu chứng là khá xa, có thể trong nhiều năm. Điều này khiến cho việc điều trị buộc phải trì hoãn kể cả khi chẩn đoán đúng.

Hơn nữa, type 3c còn gây ảnh hưởng đến việc sản xuất các loại enzyme và hormone chủ chốt trong cơ thể.

"Những người mắc tiểu đường type 3c có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu chỉ bằng phân nửa type 2" - McGovern ái ngại. "Tần suất cần thêm insuline của họ cũng tăng từ 5 - 10 lần, tùy thuộc vào mức độ tổn thương tụy".

Theo McGovern, nghiên cứu này nhằm mục đích cảnh báo cho công chúng và khoa học về một loại tiểu đường ít được ghi nhận, qua đó yêu cầu thêm các nghiên cứu về nó. "Chúng ta cần nâng cao nhận thức về một loại tiểu đường phổ biến nhưng không ai biết về nó".

Cập nhật: 27/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.436