Cơ robot nâng vật nặng gấp 50 lần trọng lượng nó

  •  
  • 1.028

Giới chuyên gia Mỹ vừa công bố phát minh mới gọi là "cơ" robot, mạnh hơn gấp 1.000 lần so với cơ bắp của con người và có thể nâng vật nặng gấp 50 lần trọng lượng của chính nó.

Cơ robot nâng vật nặng gấp 50 lần trọng lượng nó
Mẩu cơ rô bốt kích thước 50 micromét - (Ảnh: LBNL)

Sau khi nhiều bộ phim Hollywood vẽ nên viễn cảnh chiến tranh giữa người với robot theo kiểu Terminator (loạt phim Kẻ hủy diệt), giới khoa học gia cũng đã thành công khi phát triển cơ robot với khả năng vượt trội.

Phát minh mang tính đột phá này dựa trên vật liệu gọi là vanadium dioxide, với khả năng độc nhất vô nhị như thay đổi kích thước, hình dạng và cấu trúc khi bị đun nóng.

Đội ngũ chuyên gia của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) đã dùng vanadium dioxide tạo nên động cơ xoắn, hoạt động giống như cơ người nhưng khác ở chỗ mạnh và nhanh hơn.

Cơ vanadium đủ sức nâng những vật nặng có chiều dài gấp 5 lần trong vòng 60 phần nghìn giây, theo báo cáo trên trang tin nanowerk.com.

Tuy nhiên, không cần phải lo ngại trước viễn cảnh các robot có sức mạnh như Hercules xâm chiếm địa cầu, vì nguyên mẫu cơ robot được chế tạo mới dừng lại ở kích thước micro.

Theo Thanh Niên
  • 1.028