Cơ thể của người phụ nữ 100kg dưới mũi dao giải phẫu

  •  
  • 4.087

Lớp mỡ dày bên trong cùng các cơ quan nội tạng lớn hơn bình thường của người phụ nữ hiến tạng nặng một tạ khiến các bác sĩ phẫu thuật kinh ngạc.

Theo Mirror, trong chương trình "Obesity: The Post Mortem" phát trên kênh truyền hình BBC Three tối qua, các bác sĩ mổ xẻ tử thi của một người phụ nữ 60 tuổi giấu tên ở California, Mỹ đồng ý hiến xác cho y học khi qua đời vì bệnh tim. Người phụ nữ này còn mắc phải căn bệnh béo phì với cân nặng 107kg trong khi chỉ cao 1,6m.

Để giấu kín danh tính của người phụ nữ, nhà sản xuất chương trình lựa chọn thi thể không có vết tích đặc biệt. Sau thời gian dài đặt trong phòng đông lạnh, cơ thể của người phụ nữ được rã đông trong hơn 10 ngày, sẵn sàng cho cuộc giải phẫu kéo dài 12 tiếng ở Đại học Phẫu thuật Hoàng gia tại London, Anh, do bác sĩ Mike Osborn và trợ lý Carla Valentine tiến hành.

Bụng

Các bác sĩ chuẩn bị giải phẫu cơ thể nặng hơn 100kg của một phụ nữ Mỹ.
Các bác sĩ chuẩn bị giải phẫu cơ thể nặng hơn 100kg của một phụ nữ Mỹ. (Ảnh: BBC).

Khi thi thể người phụ nữ được đặt trên bàn mổ, phần bụng nhô cao của bà chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về bệnh béo phì. Khi Carla tiến hành mở ổ bụng bằng dao giải phẫu, lớp mỡ màu vàng nhạt dày khoảng 4 cm lộ ra bên dưới.

Theo bác sĩ Osborn, người thực hiện 250 ca khám nghiệm mỗi năm, màu sắc của lớp mỡ hoàn toàn bình thường. "Ở một số người, lớp mỡ có màu vàng nhạt tương tự trường hợp này trong khi của những người khác có màu kem sáng", bác sĩ Osborn nói.

"Nếu mỡ của bạn tập trung quanh bụng, điều đó nguy hiểm hơn so với mỡ lưu trữ ở đùi và mông", bác sĩ Osborn nhận xét. Lớp mỡ dư thừa sẽ làm thay đổi cân bằng hormone, dẫn đến những căn bệnh như béo phì và huyết áp cao, khiến các cơ quan nội tạng không thể hoạt động bình thường.

Tim

Sau khi mở ổ bụng, các bác sĩ tiếp tục nghiên cứu phần tim của người phụ nữ.

"Trái tim của bà ấy rất nặng. Dù trọng lượng cơ thể lớn, người phụ nữ này khá thấp và quả tim của bà chỉ ấy chỉ nên nặng khoảng 225g nhưng quả tim này nặng tới 445g. Quả tim quá lớn dễ khiến người bệnh bị suy tim do huyết áp cao", Mirror dẫn lời bác sĩ Osborn.

Theo bác sĩ Orborn, phần tâm thất trái của tim cần phải dày để làm nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, tâm thất trái của người phụ nữ chỉ dày khoảng 8 mm, mỏng hơn nhiều người bình thường nhiều nên không bơm đủ máu, dẫn đến tình trạng suy tim.

Do mỡ trong cơ thể quá nhiều, mỡ bao quanh tim, dẫn đến tim khó co bóp. Phần mỡ cũng làm hẹp mạch vành, cản trở lượng máu vận chuyển đến nuôi tim, dễ gây nhồi máu cơ tim.

Phổi

Những người mắc bệnh béo phì thường gặp khó khăn khi ngủ và khó thở trong lúc đi bộ.
Những người mắc bệnh béo phì thường gặp khó khăn khi ngủ và khó thở trong lúc đi bộ.

Sau khi khám nghiệm bệnh lý, các bác sĩ nhận thấy phần phổi bị rò rỉ nước, dấu hiệu của chứng phù phổi do suy tim. Bác sĩ Osborn chia sẻ những người mắc bệnh béo phì thường gặp khó khăn khi ngủ và khó thở trong lúc đi bộ.

Gan

Nhóm giải phẫu phát hiện gan trong thi thể của người phụ nữ bị nhiễm mỡ nghiêm trọng. "Lá gan màu hồng bèo nhèo như một miếng pate. Ở người bình thường, lá gan khá mềm nhưng không có màu hồng, cũng không bèo nhèo đến vậy. Màu hồng của lá gan này là do bị nhiễm mỡ", bác sĩ Osborn cho hay.

Thận

Trong quá trình giải phẫu, các bác sĩ nhận thấy những hạt mỡ lấm tấm màu trắng, tạo thành các vết sẹo nhỏ trên bề mặt quả thận. Người béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường và bị suy thận nếu thận phải làm việc quá sức.

Cập nhật: 14/09/2016 Theo VnExpress
  • 4.087