Có thể diệt tận gốc vi khuẩn gây loét, ung thư ruột

  •  
  • 1.492

Một nghiên cứu mới đăng trên tờ The Lancet cho thấy có thể tiêu diệt hoàn toàn một loại nhiễm trùng bởi vi khuẩn H. pylori - nguyên nhân gây ra bệnh ung thư ruột thường dẫn đến tử vong.

H. pylori là một loại vi khuẩn thông thường trong đường ruột của một nửa dân số thế giới. Bình thường, H. pylori không gây rắc rối, nhưng đôi khi nó gây loét và có liên hệ đến ung thư ruột, loại ung thư gây tử vong nhiều thứ 2 trên thế giới.

Có thể diệt tận gốc vi khuẩn gây loét, ung thư ruột

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, ông Robert Greenberg thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư Seattle, cho biết phương pháp trị liệu với 3 loại thuốc trong vòng 2 tuần lễ có hiệu quả hơn so với cách điều trị với 4 loại thuốc trong vòng từ 5 - 10 ngày.

Ông Greenberg đã sắp xếp một cách ngẫu nhiên 1.500 người, ở bảy nơi thuộc 6 nước (gồm Mexico, Nicaragua, Honduras, Costa Rica, Colombia và Chile) tham gia thử nghiệm những cách trị liệu khác nhau.

Kết quả cho thấy phương pháp dùng 4 loại thuốc rất hiệu nghiệm tại nhiều nơi khác, thì tại châu Mỹ Latinh lại ít hiệu quả hơn so với cách dùng 3 loại thuốc.

Cụ thể, hơn 87% số người thuộc nhóm được điều trị bằng 3 loại thuốc đã khỏi bệnh, một tỷ lệ thành công cho thấy khả năng có thể diệt tận gốc vi khuẩn H. pylori.

Tuy nhiên, ông giải thích: “Tôi cho rằng mặc dù chúng tôi khẳng định việc diệt tận gốc H. pylori là điều khả thi, tuy nhiên chúng tôi cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra phương thức hữu hiệu tiêu diệt loại vi khuẩn này”.

Theo Vietnam+
  • 1.492