Có thể dự báo hiện tượng El Nino sớm hơn

  •  
  • 854

Theo tạp chí Khoa học địa chất tự nhiên ra ngày 21/2, các chuyên gia về thời tiết đã có thể dự báo hiện tượng El Nino trước 14 tháng, sớm hơn rất nhiều so với chỉ vài tháng trước đây.

Dựa trên những ghi nhận về thời tiết từ năm 1981 đến năm 2009, các nhà khí tượng học tại Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu toàn cầu ở Yokohama, Nhật Bản, phát hiện khi cái gọi là hiện tượng lưỡng cực ở Ấn Độ Dương bước vào giai đoạn "âm", biểu hiện là nước ở phía Tây ấm lên trong khi ở phía Đông lạnh đi, thì hiện tượng El Nino có thể xuất hiện ở Thái Bình Dương hơn hai năm sau đó.

Các nhà khoa học cho rằng sự luân chuyển khí quyển giữa hai vùng đại dương là tác nhân tạo ra mối liên hệ giữa hiện tượng lưỡng cực ở Ấn Độ Dương và hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương.

El Nino xuất hiện từ 2 đến 7 năm một lần, khi các luồng gió quần đảo trên mặt nước ở Thái Bình Dương bắt đầu suy yếu, tạo nên một vùng nước ấm ở bờ Tây, sau đó tràn sang bờ Đông.

Biến động về nhiệt độ mặt nước dẫn đến sự thay đổi mạnh về lượng mưa, thường làm ngập lụt và gây sụt lở ở những vùng đất khô cằn thuộc Tây Nam Mỹ và hạn hán ở Tây Thái Bình Dương, cũng như sự thay đổi những dòng hải lưu giàu dưỡng chất đối với các loài cá.

Khả năng dự báo El Nino muộn trước đây khiến cho nông dân, ngư dân và nhiều ngành nghề khác không có đủ thời gian để đối phó với những rối loạn về thời tiết./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 854