Có thể ngộ độc nếu tẩm bổ bằng trứng gà sống

  •  
  • 1.261

Trứng gà là một thực phẩm quý, giàu chất dinh dưỡng, thường được dùng để bồi dưỡng khi đau ốm hoặc dùng cho sản phụ, trẻ nhỏ để tẩm bổ.

Trong 100g trứng gà toàn phần (cả lòng trắng, lòng đỏ) có 72g nước, 14,8g protit, 11,6g lipit, 0,5g gluxit, cung cấp cho cơ thể 171kcal. Ngoài ra, trong trứng gà còn có nhiều muối khoáng (55mg canxi, 210mg phốt pho, 2,7mg sắt...) và nhiều vitamin (0,7mg vitamin A, 0,16mg vitamin B1, 0,31mg vitamin B2, 0,2mg vitamin PP...).

Từ trứng gà người ta đã chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ thích hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người còn muốn phát huy tác dụng bổ của trứng gà hơn nữa bằng cách ăn lòng đỏ trứng gà sống hoặc chỉ chần qua nước sôi, đây là một sai lầm. Chất protit của trứng gà tuy rất bổ nhưng chỉ được cơ thể hấp thu hoàn toàn khi đã được đun nấu chín. Nếu trứng còn sống, khả năng hấp thu của dạ dày và tá tràng đối với những protein này rất kém. Do không được hấp thu tốt ở dạ dày và tá tràng, khi xuống ruột, trứng gà sống sẽ bị phân hủy ở đại tràng sản sinh ra nhiều chất độc có hại cho cơ thể.

Ăn trứng gà sống còn nguy hiểm, vì nếu ăn phải trứng những con gà bị bệnh, những quả trứng bị nhiễm vi khuẩn Salmonella hoặc đã bị nhiễm virus H5N1, các mầm bệnh này sẽ xâm nhập cơ thể người qua trứng sống.

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn phải được đun nấu chín. Đối với trứng gà luộc, phải đun sôi trong 10 phút. Tốt nhất là đun nước sôi mới cho trứng vào, chờ nước sôi lại khoảng 10 phút vớt ra, trứng vừa chín tới, ăn rất ngon và bảo đảm.

Theo Bee.net
  • 1.261