Có thể phát hiện hành tinh như Pandora trong phim Avatar

Sự quan sát các hành tinh và mặt trăng của chúng, có thể giúp con người tìm ra nơi định cư mới như Pandora trong phim bom tấn Avatar được công chiếu thời gian gần đây.

Trong bộ phim Avatar, con người đã viếng thăm một hành tinh có thể sinh sống được và đã định cư ở mặt trăng Pandora. Một hành tinh tồn tại sự sống như Pandora hoặc khu rừng Star War ở Endor đều là những sản phẩm của khoa học viễn tưởng.

Tuy nhiên, theo các nhà thiên văn học, hoàn toàn có thể tìm thấy những mặt trăng có thể định cư.

Hành tinh Pandora trong siêu phẩm Avatar có thể tồn tại trong thực tế.

Tiến sĩ Lisa Kaltenegger, ĐH Cornell, Mỹ, làm việc tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết: “Nếu Pandora tồn tại, chúng ta có thể khám phá và nghiên cứu bầu khí quyển của nó vào thập kỷ tới”.

Khẳng định của bà dựa vào sự kiện NASA sẽ đưa kính thiên văn không gian James Webb hoạt động vào năm 2014. Đây là loại kính không gian tương tự Hubble nhưng cho phép các nhà khoa học nghiên cứu khí quyển các hành tinh và phát hiện các loại khí có lợi cho sự sống như carbon dioxide, oxy, và hơi nước.

Dựa vào James Webb các nhà khoa học sẽ quan sát tốt hơn những mặt trăng quay xung quanh các hành tinh khí (giống như sao Mộc, sao Thổ hay Thiên Vương và Hải Vương trong hệ mặt trời).

Nhiều mặt trăng của các hành tinh trên, được khẳng định có lõi đá giống Trái đất, như vậy, loài người có thể đi lại, xây nhà trên đó. Tuy nhiên, có tồn tại hay không bầu khí quyển, rồi thành phần của bầu khí quyển có thể giúp con người sống bình thường được hay không, các nhà khoa học chưa đưa ra những bằng chứng thuyết phục. Kính thiên văn James Webb sẽ giúp họ làm điều đó.

Cách thức tìm kiếm của James Webb giống như Kính thiên văn Kepler đặt tại trạm vũ trụ của NASA, chuyên tìm kiếm những hành tinh di chuyển qua những thiên thể chủ. Sự di chuyển sẽ bị phát hiện khi thiên thể chủ bị che khuất và làm mờ trong chốc lát.

Tuy nhiên, Kepler đặt tại Trái đất còn James Webb thì hoạt động ngoài bầu khí quyển của Trái đất, do đó, nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Các bức ảnh thu được từ James Webb, có thể dùng để phân tích xem ánh sáng của ngôi sao, hành tinh khí có bị bầu khí quyển từ mặt trăng của nó "bắt tóm" hay không. Dựa vào phân tích quang phổ, họ còn có thể đưa ra những dự đoán về thành phần khí trong đó.

Theo Báo Đất Việt (World Science)