Có thể sạc pin điện thoại bằng lời nói

  •  
  • 1.246

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển công nghệ cho phép biến âm thanh thành điện năng, từ đó có thể sạc pin điện thoại di động bằng lời nói của người sử dụng.

Báo Anh The Telegraph dẫn lời tiến sĩ Sang-Woo Kim thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ nano tại Đại học Sungkyunkwan ở Seoul (Hàn Quốc) cho biết công nghệ mới nói trên có thể biến âm thanh trong cuộc sống hằng ngày như lời nói, âm nhạc và tiếng động thành năng lượng điện.

Công nghệ này sử dụng những dây ôxít kẽm siêu nhỏ được kẹp giữa hai điện cực. Một miếng đệm hấp thu âm thanh ở bên trên thiết bị sẽ dao động khi sóng âm thanh chạm vào khiến những sợi dây ôxít kẽm bị ép và thả lỏng liên tục. Chuyển động này sẽ tạo ra dòng điện và sau đó được dùng để sạc pin.


Trong tương lai, con người có thể sử dụng lời nói để sạc pin điện thoại di động.
Ảnh: Daily Mail.

Công nghệ hiện có khả năng chuyển đổi âm thanh với cường độ 100 dB (tương đương với tiếng ồn lớn trong giao thông) thành dòng điện có điện thế 50 mV. Nó không đủ để sạc pin điện thoại nhưng tiến sĩ Kim và các cộng sự hy vọng rằng khi thay đổi chất liệu của dây, họ có thể thu được nhiều năng lượng hơn với mức độ âm thanh nhỏ hơn.

Các nhà khoa học cho rằng một khi công nghệ này được cải thiện, người sử dụng điện thoại di động có thể sạc pin khi đàm thoại hoặc sạc pin bằng tiếng ồn xung quanh và thậm chí bằng tiếng nhạc khi không sử dụng điện thoại.

Theo NLĐ
  • 1.246