Có tiếng kêu trong tai

  •  
  • 8.277

Một số người nghe được những âm thanh mà người khác không thể nghe. Họ cho là bị ma ám. Thực chất những tiếng kêu này xuất hiện do một kích thích lên bộ phận nào đó của tai hoặc hệ thống chuyển thông tin lên não.

Người ta gọi hiện tượng có tiếng kêu trong tai là ù tai. Đây là những ảo giác về âm thanh hoặc những tiếng động sinh lý, bệnh lý của cơ thể. Người ta xếp ù tai làm hai loại lớn: tiếng kêu chủ quan và tiếng kêu khách quan.

Tiếng kêu chủ quan

Ân thanh này chỉ có bệnh nhân cảm nhận được, nhiều người gọi là bị ma ám. Tiếng kêu là một hiện tượng hoàn toàn chủ quan tạo ra bởi hệ thống thần kinh giác quan của tai khi nó bị kích thích một cách bệnh lý. Trong một số trường hợp, tiếng kêu bắt nguồn từ một tiếng động có thật trong cơ thể: tiếng tim đập, tiếng máu chảy.

Tiếng kêu chủ quan được chia làm hai loại:

Thính lực đồ giúp chẩn đoán ù tai. (Ảnh: SK & ĐS)

- Tiếng kêu âm nhạc: Có tiếng kêu trầm như tiếng ruồi bay, tiếng xay thóc, tiếng sóng biển vỗ vào bãi sò ốc, tiếng xì hơi của nồi nước sôi. Có tiếng kêu cao như còi thổi, chuông ngân, dế kêu, chim hót... Những âm thanh này có thể gây trở ngại cho bác sĩ khi xác định sức nghe bằng âm thoa hay thính lực kế.

- Tiếng kêu không âm nhạc tương đối hiếm, đó là những tiếng va chạm, nổ, cọ xát.

Cường độ tiếng ù tai có nhiều mức: ù khẽ, ù tai chỉ xuất hiện trong đêm yên tĩnh hoặc ù inh tai nhức óc đưa đến mất ngủ, suy nhược tinh thần, ù tai tăng lên khi máu dồn về đầu. Vị trí ù tai có thể gặp một hoặc hai bên.

Tiếng kêu khách quan

Cả bệnh nhân và thày thuốc đều nghe thấy tiếng kêu. Tiếng kêu trong tai thường do sự co cơ búa làm căng màng nhĩ, nghe như tiếng cành cây khô gãy hoặc như tiếng phất cờ. Thăm khám thấy màng nhĩ di động khi tai phát ra tiếng kêu. 

Tiếng kêu ngoài tai như tiếng động mạch là những tiếng thổi tâm thu cùng với nhịp mạch, gặp trong trường hợp phình động mạch cảnh hoặc rò động tĩnh mạch ở cổ, u cuộn cảnh, hẹp động mạch. Nếu đè bẹp các mạch máu lớn ở cổ thì tiếng kêu sẽ giảm hoặc mất.

Nếu tìm được nguyên nhân gây ra tiếng kêu trong tai như nút ráy tai, hoặc bệnh lý tại tai... thì cách điều trị là loại bỏ yếu tố này. Chứng ù tai cũng có thể điều trị triệu chứng bằng thuốc an thần, ức chế thần kinh giao cảm hay cắt dây thần kinh thừng nhĩ... Cần buộc thắt mạch nếu tiếng kêu do phình mạch cảnh.

Khi bị ù tai, điếc tai đột ngột hoặc có tiếng kêu trong tai, bệnh nhân cũng cần cảnh giác với những tổn thương ác tính ở cơ quan lân cận như ung thư vòm họng. Cũng có khi ù tai là dấu hiệu tâm thần hoang tưởng...

Ù tai cũng có thể gặp trong trường hợp ngộ độc một số loại thuốc uống điều trị lao... Do vậy, khi có bất thường trong tai, bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa tai mũi họng.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 8.277