Cóc là động vật rất “phóng khoáng”

Nhà nghiên cứu người Mỹ Karen Pfenning, thuộc đại học Bắc Carolina, vừa công bố trong một tập san khoa học rằng bà phát hiện loài động vật lưỡng cư này trong một số điều kiện sẽ không theo quy luật tiến hóa thông thường “kỵ giao phối với loài khác”.

Một con cái cái  spadefoot sẵn sàng phát vỡ giới tính của mình trong trường hợp cần thiết (Ảnh:sacsplash.org )

Cóc là loài sinh sản trong những cái ao nhỏ thường xuyên bị khô hạn - nguy cơ làm chết bất cứ con nòng nọc nào đang lớn là rất cao. Vì thế, cóc cái sẽ cặp đôi với các loài khác nhằm tăng khả năng sống sót cho thế hệ sau.

Tiến sĩ Pfenning khám phá khi một cái ao gần như cạn, một dạng cóc cái S. bombifrons, sẽ thường giao phối với những loài khác có cùng họ hàng với chúng như D. multiplicata hơn là giao phối với nhau. Thông thường, loài nòng nọc S. bombifrons phát triển chậm hơn D. multiplicata, chúng phải sống trong ao lâu hơn. Nhưng những đứa con lai giữa hai loài nhanh chóng phát triển, nghĩa là chúng có khả năng sống sót cao trước khi những cái ao trở nên khô hạn.

M.Đoàn