"Con cá bay" suýt khiến Isaac Newton thất nghiệp

  •   22
  • 4.797

Bức tranh đã 300 năm tuổi về một con cá bay, vốn suýt chút nữa khiến Isaac Newton không thể đưa ra định luật vạn vật hấp dẫn, sẽ được trưng bày trong thư viện điện tử trực tuyến của Hiệp hội Hoàng gia Anh quốc.

>>> Hình ảnh: Bản thảo viết tay toán học đầu tiên của Isaac Newton

Bức tranh con cá bay
Bức tranh con cá bay

Bức tranh khắc nêu trên lần đầu được công bố trong cuốn sách minh họa "Lịch sử loài cá" vào năm 1686 trong cuốn sách của hai tác giả là John Ray và Francis Willughby.

Cuốn sách trên là một đột phá, nhưng việc in ấn cuốn sách khiến cho Hiệp hội gần như phá sản.

Theo hiệp hội thì điều đó có nghĩa là xã hội không ủng hộ viện trong việc hỗ trợ cho các nghiên cứu, và như thế thì sẽ không có các công trình nghiên cứu vĩ đại như của Newton sau này.

May mắn thay, một lãnh đạo hội khi đó là nhà khoa học Edmund Halley đã nhìn thấy những hứa hẹn trong công trình nghiên cứu của Newton nên đã tìm cách gây quỹ để ông có thể toàn tâm nghiên cứu.

Một thời gian sau, Isaac Newton đã cho ra mắt luận thuyết "Philosophiae Naturalis Principia Mathematica" (tạm dịch: Nguyên tắc Toán học của Triết học tự nhiên), trong đó có ba định luật nổi tiếng về các nguyên tắc của chuyển động và lực hấp dẫn, tạo nền móng cho ngành vật lý hiện đại.

Theo Vietnam+, Livescience
  • 22
  • 4.797