Con cái “giống” bố hay mẹ?

  •   2,39
  • 25.585

Không chỉ khuôn mặt mà còn chiều cao, trí tuệ, tính cách của bố và mẹ đều di truyền cho con cái nhưng có những đặc điểm chỉ bố hoặc mẹ di truyền cho con... Cùng tìm hiểu những đặc điểm đó của bé con nhà bạn để xem bé được thừa hưởng từ ai nhé.

1. Bố và mẹ, mỗi người chiếm 50% gene di truyền chiều cao cho con

Theo các nhà khoa học, gene di truyền của bố mẹ là nhân tố quyết định chiều cao cho con.

70% chiều cao của con cái là do bố và mẹ di truyền sang với tỷ lệ 35% của bố và 35% của mẹ.

Còn lại 30% chiều cao của trẻ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ đến giai đoạn sơ sinh và trưởng thành.

2. Mẹ là người di truyền trí lực cho trẻ

Con cái “giống” bố hay mẹ?

Ngoài tính chất di truyền, môi trường, hoàn cảnh sống, chế độ dinh dưỡng, giáo dục… ảnh hưởng khá nhiều tới sự phát triển trí lực của trẻ sau này.

Theo các nhà khoa học, yếu tố di truyền chiếm 50%-60% sự ảnh hưởng đối với trí tuệ. Một người mẹ thông minh sẽ sinh ra những đứa con có trí tuệ hơn người, đặc biệt sự di truyền trí lực cho đứa con trai càng nhiều hơn.

Nguyên nhân chủ yếu có liên quan đến nhiễm sắc thể X ở nữ giới. Nữ giới có 2 nhiễm sắc thể XX, trong khi đó, nam giới chỉ có 1 nhiễm sắc thể này. Do đó, người mẹ chiếm vị trí quan trọng trong việc truyền cho con cái trí tuệ thông minh.

3. Bố là người di truyền tính cách cho con cái

Theo Quy luật di truyền về tính cách và tướng mạo, tính cách của trẻ phần lớn được di truyền từ người bố sang. Tính cách của trẻ được hình thành ngay từ trong bụng mẹ, nhưng phần lớn nó chịu ảnh hưởng của tác động bên ngoài môi trường trẻ sống, mà người bố trong gia đình lại có tầm ảnh hưởng lớn, thậm chí lớn hơn của người mẹ.

Trong đó, ảnh hưởng của cha đối với người con gái lớn hơn con trai.

Theo nhận định của các chuyên gia tâm lý học, người cha đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách và nhân cách của con gái. Họ có thể truyền thụ cho con gái của mình rất nhiều bài học và kinh nghiệm sống, từ đó giúp tính cách con gái mình thêm phong phú và sâu sắc hơn.

4. Bố hay mẹ di truyền tướng mạo cho con?

Màu sắc da do cả bố và mẹ di truyền cho con: Người bố da ngăm đen tuyệt đối không thể sinh ra những đứa con có làn da trắng trẻo. Nếu da bố hoặc mẹ, một người trắng một người đen, hầu hết khi sinh con sẽ có màu da “trung tính”, pha giữa hai màu da của bố mẹ.

Đôi mắt: Từ hình dáng đôi mắt đến màu sắc, số lượng mí mắt, lông mi của con cái đều được di truyền từ bố mẹ.

Mũi, tai, cằm, tay, chân: Hình dáng của mũi, tai, cằm, tay, chân đều mang tính chất di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tình trạng béo phì: Nếu một trong hai bố hoặc mẹ mắc chứng béo phì, khi sinh con cũng có 53% nguy cơ mắc chứng bệnh này. Một phần nguyên nhân là do yếu tố di truyền, phần khác là thói quen ăn uống của bố mẹ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của con.

Chứng hói đầu: Đứa trẻ được một ông bố hói đầu sinh ra có tỷ lệ mắc chứng bệnh này là 50%. Ngay cả khi ông ngoại của đứa trẻ bị hói đầu, tỷ lệ mắc chứng bệnh này ở đứa trẻ đó là 25%.

Theo Dân Trí
  • 2,39
  • 25.585