Con chip thấy hàng chục bệnh chỉ trong một giọt máu

  •  
  • 752

Người ta sẽ không còn tốn thời gian và tiền bạc cho các xét nghiệm trong bệnh viện nữa, bởi một con chip vừa ra đời, có thể thay thế vài ba phòng thí nghiệm chuyên xét nghiệm máu, giúp khẳng định các bệnh đã xuất hiện, chẩn đoán những bệnh tiềm ẩn để điều trị sớm. 

Phân tích các chất protit trong máu, soi dưới kính hiển vi có độ phóng lớn. Ảnh: Daily-diabetic.com

Kỹ thuật mới ra đời bởi một nhóm các nhà khoa học Viện công nghệ California (Caltech) và Viện sinh học hệ thống (Institute for Systems Biology) và được gọi là con chip tổng hợp xác định mã vạch của máu (Integrated Blood-Barcode Chip, viết tắt là IBBC).

Bản thân IBBC có thể thay thế cho vài ba phòng thí nghiệm chuyên xét nghiệm máu. Kích thước tấm bản phẳng của IBBC chỉ nhỏ bằng tấm thuỷ tinh nhỏ thường đặt mẫu để soi trên kính hiển vi, và nó cũng được làm bằng thuỷ tinh. Chính xác hơn, thuỷ tinh chỉ làm nền, trên đó có phủ một lớp silicon.

Con chip này hoạt động trên cùng một nguyên tắc với những con chip sinh học đã được nói đến trong khoa học như chip sinh học tế bào hoặc chip di truyền.

Nếu chúng ta muốn xác định sự có mặt của các phân tử nào đó (trong trường hợp này là các chất protit), chúng ta chỉ việc cho một dòng mẫu thử đi qua một mạng phân nhánh đặt sẵn những chiếc “bẫy” đặc hiệu, được thiết kế riêng để giữ lại chỉ một loại phân tử. 

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu James Heath tại Caltech: "Chúng tôi hy vọng IBBC thích hợp với mục tiêu xét nghiệm rẻ”. Ảnh Caltech.edu

Sau đó, soi chip dưới kính hiển vi, so với tấm chuẩn là có thể nhận ra có những chất protit nào trong mẫu xét nghiệm.

Các bác sĩ chuyên khoa từ kết quả này, có khả năng khẳng định đồng thời nhiều loại bệnh đã xuất hiện hoặc chẩn đoán một số bệnh khác đang tiềm ẩn để điều trị sớm, vì nhiều bệnh, khi đã phát tác thì đã quá muộn.

Chúng ta đều biết các chất protit và những chất tiền thân của nó đều phát triển dưới một sự kiểm tra nghiêm ngặt phù hợp với chức năng của tế bào.

Chính các tế bào có thể “hiểu” được sự phân bào ở một thời điểm nhất định đúng quy luật hay bị lệch lạc, rối loạn - triệu chứng của bệnh ung thư.

Sự can thiệp vào quá trình phân chia này đúng lúc là hết sức cần thiết để ngăn chặn bệnh tiến triển.

Theo VietNamNet (Membrana.ru)
  • 752