Con chip xem được cả 4 chuẩn TV di động

  •  
  • 90

Gã khổng lồ điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc vừa phát triển thành công một đôi chip, có thể nhận và giải mã tới 4 hệ thống TV số di động khác nhau. Với phát minh này, ĐTDĐ sẽ có thể xem được truyền hình tại bất cứ nước nào trên thế giới, trong khi kích cỡ ngày càng được thu nhỏ. 

Cụ thể, đôi chip này tương thích với chuẩn DVB-T/H đang được ứng dụng tại nhiều nước châu Âu, chuẩn DAB-IP đang thí điểm tại London, hệ thống ISDB-T "1-seg" của Nhật và chuẩn DMB mặt đất của Hàn Quốc. Samsung cho biết đây là những con chip "4 chuẩn" đầu tiên của hãng được chế tạo bằng công nghệ 65 nanomet (1 nanomet bằng 1 phần tỷ mét).

Không riêng gì Samsung, tất cả các hãng chip đều đang nỗ lực phát triển và ứng dụng những công nghệ sản xuất chip nhỏ hơn nữa (đích chung là 45 nanomet trong khi Intel vừa tuyên bố sẽ nhảy cóc lên thẳng công nghệ 32 nanomet).

So với phương pháp 90 nanomet truyền thống thì công nghệ 65, 45 hoặc 32 nanomet cho phép tạo ra những con chip nhỏ hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn trong khi hiệu suất lại nâng cao rõ rệt. Đây là những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị điện tử cầm tay.

Rối như canh hẹ

Nguồn: Mobileafrica
Trong đôi chip này, một cái sẽ đảm nhận vai trò của một ăngten thu sóng đa băng tần - chuyên nhận tín hiệu truyền hình analog. Con chip còn lại gánh vác nhiệm vụ giải mã kênh, tức là biến tín hiệu analog thành tín hiệu số để xử lý.

Bộ đôi có thể xử lý được các dải băng tần VHF, UHF và L mà đại đa số các dịch vụ truyền hình di động hiện nay đang dùng.

Truyền hình số di động đang từng bước trở thành một dịch vụ ăn khách tại nhiều nước trên thế giới.. Gần như tất cả các mẫu điện thoại cao cấp mới ra mắt tại Nhật Bản và Hàn Quốc đều có chức năng xem được TV số. Ngoài ra, tính năng này cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong máy tính xách tay và máy nghe nhạc cầm tay.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trên con đường cất cánh của truyền hình di động chính là việc có quá nhiều chuẩn công nghệ khác nhau đang cùng tồn tại, gây khó khăn cho các nhà sản xuất thiết bị và khiến người tiêu dùng rối tinh rối mù.

Samsung tin rằng một con chip "4 chuẩn" như thế này sẽ giúp giải quyết được khúc mắc nói trên. Theo kế hoạch, các sản phẩm mẫu sẽ được sản xuất thử trong tháng sau, và đưa vào sản xuất đại trà trong quý IV năm nay.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 90