Con chuột to nhất thế giới lớn bằng chó nhỏ

  •  
  • 1.998

Hoá thạch chuột khổng lồ phát hiện ở Indonesia cho thấy chúng có thể nặng 5kg và to bằng một con chó Dachshund nhỏ.

Julien Louys và đồng nghiệp từ Đại học Quốc gia Australia năm ngoái phát hiện hoá thạch những con chuột to nhất thế giới ở Đông Timor và Indonesia, BBC đưa tin. Tại đây, các nhà khoa học xác định được 7 loài chuột khổng lồ đã tuyệt chủng. Loài nhỏ nhất nặng 1,5kg còn loài to nhất nặng 5kg, tương đương một con chó Dachshund (chó xúc xích) nhỏ.

Hoá thạch xương sọ của chuột khổng lồ được tìm thấy ở Đông Timor.
Hoá thạch xương sọ của chuột khổng lồ được tìm thấy ở Đông Timor. (Ảnh: Đại học Quốc gia Australia).

Các nhà khảo cổ kết luận cư dân cổ trên đảo ăn thịt chuột, bằng chứng là xương chuột bị cháy xém và bị nhai. Louys cho biết săn bắt chuột đã tồn tại 40.000 năm song hành trong lịch sử loài người.

Theo Louys, những loài chuột khổng lồ cổ tuyệt chủng có liên quan tới sự xuất hiện của công cụ kim loại do khu vực sinh sống của chúng bị con người tàn phá để lấy gỗ đàn hương. Nếu giả thuyết trên là đúng, nhiều loài chuột khổng lồ đang gặp nguy hiểm bởi hoạt động của con người.

Hiện nay, trên thế giới vẫn còn nhiều loài chuột khổng lồ. Chuột Sumatran Bamboo (Rhizomys sumatrensis) có chiều dài từ mũi tới chóp đuôi là 50cm, có thể nặng tới 4kg. Loài này chủ yếu sinh sống ở Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam, Lào, Thái Lan và Indonesia.

Chuột túi Gambian (Cricetomys gambianus), hay còn gọi là chuột túi khổng lồ châu Phi, có chiều dài 90cm và nặng 1,4kg. Ở châu Phi, chúng được huấn luyện để dò mìn nhờ khả năng đánh hơi, trí thông minh, vòng đời dài và khả năng thích nghi với điều kiện ở châu lục nóng bỏng này.

Cập nhật: 14/04/2016 Theo VnExpress
  • 1.998