Còn động đất đến 6,8 độ Richter ngoài khơi VN

Động đất do các đứt gãy của tầng địa chất dưới biển, nơi từng có nhiều núi lửa hoạt động.

Trận động đất mạnh 5,1 độ richter sáng sớm qua ngoài khơi Phú Yên khiến các nhà khoa học chú ý đến khả năng gia tăng hoạt động của hệ thống đứt gãy chạy dọc bờ biển nước ta.

Còn động đất đến 6,8 độ Richter ngoài khơi VN Bản đồ tâm chấn động đất. (Ảnh: igp-vast.vn)
Còn động đất đến 6,8 độ Richter ngoài khơi VN
Bản đồ tâm chấn động đất. (Ảnh: igp-vast.vn)

Trao đổi với PV sáng nay, 26/8, GS.TS Nguyễn Đình Xuyên, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, nguyên nhân của động đất là do sự đứt gãy các tầng địa chất dưới lòng biển.

Chính hệ thống đứt gãy này đã gây ra các trận động đất gần đây ngoài biển. Nơi đó, từng có núi lửa hoạt động nhưng hiện nay “đang ngủ”.

Theo GS Xuyên, sẽ còn xảy ra những trận động đất tương tự, thậm chí mạnh đến 6,8 độ richter ngoài biển của Việt Nam. Tuy nhiên, khi nào xảy ra động đất thì các nhà khoa học chưa dự báo được vì chúng ta chưa có các phương tiện hiện đại và mạng lưới đo đạc, quan sát đủ lớn.

GS Xuyên và đồng nghiệp đang đề xuất xây dựng đề án dự báo động đất để trình các cấp phê duyệt.

Còn động đất đến 6,8 độ Richter ngoài khơi VN Bản đồ tốc độ chuyển dịch kiến tạo hiện đại khu vực Biển Đông và lân cận. (Ảnh: Phan Trọng Trịnh, Kết quả đề tài trọng điểm cấp nhà nước KC09.11/06-10)
Còn động đất đến 6,8 độ Richter ngoài khơi VN
Bản đồ tốc độ chuyển dịch kiến tạo hiện đại khu vực Biển Đông và lân cận.
(Ảnh: Phan Trọng Trịnh, Kết quả đề tài trọng điểm cấp nhà nước KC09.11/06-10)

Theo đánh giá của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thì đây là trận động đất tương đối mạnh nhưng do chấn tiêu nằm sâu và chấn tâm nằm xa nên không có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng tới bờ biển Việt Nam và không gây ra thiết hại cho con người và các công trình xây dựng.

Động đất xảy ra, 5 phút sau Việt Nam mới phát hiện

Theo ông Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm báo tin động đất và sóng thần, Viện Vật lý địa cầu thì trên biển, có 9 vùng nguồn có tiềm năng gây động đất, sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam. Trong đó, vùng biển Philippines có nguy cơ cao nhất gây ra sóng thần đến nước ta.

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống và các phương tiện cảnh báo động đất, sóng thần của chúng ta mới phát hiện được điều này sau 5 phút, ở mức trung bình. Trong khi Indonesia chỉ sau 1 phút đã phát hiện được động đất, sóng thần khi nó xảy ra.

Theo VTC