Cơn dông kỳ lạ ở Mỹ

  •  
  • 846

Trong một buổi chiều thu khô và lạnh gần đây ở bang Iowa, các camera đã ghi lại được một hiện tượng bất thường có thể thấy bằng mắt sự va chạm của hai khối khí. Mây tách ra thành hàng loạt vệt sọc vắt ngang trên bầu trời.

Những sọc lượn sóng này hình thành do các điều kiện thời tiết làm mất ổn định bầu không khí theo một cách đặc biệt. Trong trường hợp tại Des Moines, Iowa, chúng thành tạo hôm 3/10 khi một nhóm cơn dông tiến gần đến thành phố.

"Vào thời điểm đó, một lớp không khí lạnh, ổn định đang ở trên đầu Des Moines. Những cơn dông tiến đến đã làm xáo trộn bầu khí quyển, tạo ra gợn sóng hơi giống với cảnh tượng khi ném một hòn đá xuống ao", chuyên gia về khí tượng Time Coleman từ Trung tâm công nghệ và khoa học vũ trụ quốc gia ở Alabama, cho biết.

Sóng mây là một dạng của sóng hấp dẫn, ở đó lực hấp dẫn đã kéo những con sóng xuống. Coleman mô tả các sóng mây này giống như những gì được tạo ra khi một con thuyền lướt trên mặt nước.

Những sóng mây hình sọc vắt ngang trên bầu trời thành phố Des Moines, bang Iowa (Mỹ) hôm 3/10. (Ảnh: Foxnews)

"Khi con thuyền lướt trên mặt hồ, nước ở mũi tàu bị đẩy lên trên, lực hấp dẫn lại kéo nước trở xuống và thế là hình thành một con sóng", ông giải thích. Trong trường hợp trên bầu trời Des Moines đầu tháng 10 vừa qua, các cơn dông đóng vai trò con tàu.

Coleman cũng lưu ý rằng các công dân của thành phố Des Moines thực sự đã cảm thấy gió thổi trở tới trở lui khi những cơn sóng lướt trên đầu họ. "Những lá cờ bay theo một hướng vào lúc đợt sóng dâng cao và quay ngắt 180 độ khi đến vùng trũng của sóng", ông nói.

Những đợt sóng mây sọc này thông thường có đỉnh cách nhau 8 km, đôi khi chúng cũng có thể tự mình tạo nên các cơn dông.

Xem video

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 846