Con đường biết tạo năng lượng cho ô tô

  •   53
  • 964

Xe hơi là “bậc thầy” uống xăng. Nhằm hạn chế sự lãng phí nhiên liệu của ô tô, các kỹ sư Israel đã sáng chế ra cách tận dụng hoạt động của xe hơi trên đường trường để tạo ra điện năng cung cấp ngược lại cho những chiếc xe khác.

Và để minh chứng cho tuyên bố trên, Viện Technion ở Haifa tuyên bố họ sẽ khánh thành “con đường tạo năng lượng” đầu tiên trên thế giới vào tháng 1-2009. Ô tô chạy trên tuyến đường nhựa dài 1,6 km này có thể tạo ra hơn 640 KW điện – đủ vận hành 12 chiếc ô tô con.

Hệ thống đường sá chưa từng có trên có cách thức hoạt động tương tự như sàn nhảy tạo năng lượng đang được sử dụng tại một hộp đêm ở Luân Đôn (Anh). Khi chạy trên tuyến đường tạo năng lượng, xe cộ sẽ tạo lực ma sát lên hàng ngàn tinh thể áp điện li ti được gắn trên mặt đường, qua đó tạo ra năng lượng. Số lượng tinh thể càng nhiều, lượng điện năng tạo ra sẽ càng lớn.

Dòng điện này có thể được tải về hệ thống lưới điện quốc gia hoặc dùng để chiếu sáng công cộng. Innowattech, công ty hợp tác với Viện Technion, cho biết họ đang phát triển hệ thống tương tự dùng cho đường ray xe lửa và cho vỉa hè di động ở các sân bay. Nếu được nhân rộng trên toàn thế giới, sáng chế của Israel có thể giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng dùng cho xe cộ.

Theo Báo Cần Thơ (Daily Mail)
  • 53
  • 964