Con người có họ hàng với nhím biển

Các nhà khoa học đã giải mã bộ gene của nhím biển và nhận thấy những sinh vật thân mềm không chi, không não này lại giống con người một cách kinh ngạc. Họ tìm thấy bộ gene của loài nhím biển màu tím ở California có 23.300 gene. Trong đó có 7.077 gene tương tự với loài người.

Nhím biển

Nhím biển (Ảnh: humboldt)

Mối liên quan di truyền này mật thiết hơn rất nhiều so với những gì các nhà khoa học dự đoán và biến loài nhím biển thành anh em họ gần gũi với con người hơn cả ruồi giấm.

"Không ai lại nghĩ rằng loài nhím biển có một bộ gene rất phát triển về năng lực hình ảnh", Gary Wessel, giáo sư sinh học tại Đại học Brown nói.

Một điều ngạc nhiên khác từ dự án là các nhà nghiên cứu tìm thấy nhím biển có hệ miễn dịch bẩm sinh phức tạp nhất trong bất cứ loài vật nào được tìm hiểu tới nay. Đó có thể là lý do vì sao chúng sống tới hơn 100 tuổi.

Nhím biển cũng mang những gene liên quan tới bệnh tật của con người như sự loạn dưỡng cơ và Huntington. Điều này sẽ mở ra hướng đi về nghiên cứu bệnh tật của người trên sinh vật này. Chúng cũng có những gene liên quan tới vị giác, khứu giác, thính giác và sự cân bằng.

Theo AFP, Vnexpress