Con người có thể ăn thực phẩm gieo trồng từ sao Hỏa

Các nhà khoa học tại trường Đại học Wageningen, Hà Lan, ngày 24/6, cho biết 4 loại cây trồng được chăm bón và phát triển bình thường trên loại đất được lấy từ sao Hỏa có thể được sử dụng làm thực phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người.

Củ cải, đậu, lúa mạch đen và cà chua được trồng trên loại đất được lấy từ Hành tinh đỏ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng 4 loại cây trồng này chứa hàm lượng kim loại nặng - các chất có hại cho sức khỏe ở dưới "mức độ nguy hiểm".

Nhà sinh thái cao cấp Wieger Wamelink cho biết: "Các kết quả nghiên cứu có giá trị rất đáng ghi nhận và vô cùng hứa hẹn".

Nhà nghiên cứu người Hà Lan - Wieger Wamelink đang kiểm tra các cây trồng được chăm bón trên loại đất được lấy từ sao Hỏa. (Ảnh: AFP).

"Chúng ta có thể ăn củ cải, đậu, lúa mạch đen và cà chua được trồng từ sao Hỏa, và tôi rất tò mò chúng có hương vị như thế nào", ông Wamelink trả lời một cách thích thú.

Dự án nghiên cứu này của trường Wageningen đã được phát triển kể từ năm 2013 với danh sách gieo trồng là 10 loại cây.

Hiện 6 loại cây còn lại, trong đó có khoai tây, vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và kiểm tra.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 số lo ngại về việc các giống cây trồng có thể hấp thụ các kim loại nặng như cadmium, đồng và chì.

NASA cùng với công ty Mars One đã lên kế hoạch về việc đưa con người lên sao Hỏa trong thập kỷ tới, nhằm xây dựng lãnh thổ của con người trên Hành tinh đỏ. Để làm được điều này, con người cần phải tìm kiếm được nguồn lương thực trên sao Hỏa và phương án thiết thực nhất được đưa ra là tự gieo trồng chúng.

"Điều quan trọng là phải kiểm tra càng nhiều giống cây càng tốt, để đảm bảo rằng những người định cư trên sao Hỏa có thể tự tìm kiếm được các nguồn thực phẩm khác nhau", ông Wamelink cho biết.

Cập nhật: 25/06/2016 Theo baonghean