Con người có thể sống trong hang dung nham trên Mặt Trăng

  •  
  • 4.216

Các hang dung nham dưới bề mặt Mặt Trăng với đường kính lên đến 5km có thể bảo vệ con người trước nhiệt độ, bức xạ khắc nghiệt và các vụ va chạm của thiên thạch.

Hang dung nham dưới bề mặt Mặt Trăng có thể làm nơi trú ẩn cho con người.
Hang dung nham dưới bề mặt Mặt Trăng có thể làm nơi trú ẩn cho con người. (Ảnh minh họa: Matt Haughey/Flickr).

Nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Purdue, Mỹ cho rằng bên dưới bề mặt Mặt Trăng nhiều khả năng tồn tại các hang động rộng hàng kilomet, nơi con người có thể dùng làm chỗ định cư trong tương lai, Science News hôm 15/12 đưa tin.

Hang động này được hình thành khi dòng dung nham nóng chảy dưới bề mặt rút đi, để lại các ống hình trụ khổng lồ trong lòng đất của Mặt Trăng.

Các cấu trúc tương tự trên Trái Đất có đường kính tối đa khoảng 30m. Tuy nhiên, đường ống trên Mặt Trăng có thể rộng hơn. Sau khi đánh giá độ vững chắc của hang dung nham dưới lực hấp dẫn của Mặt Trăng, nhóm nghiên cứu cho rằng các hang động này có thể có đường kính lên đến 5km.

Các hang động lớn này sẽ là nơi trú ẩn quan trọng cho những người đầu tiên định cư trên Mặt Trăng. Đường ống dung nham có thể bảo vệ con người trước nhiệt độ lạnh giá, bức xạ khắc nghiệt và các vụ va chạm của thiên thạch lên bề mặt Mặt Trăng.

Cập nhật: 20/12/2016 Theo VnExpress
  • 4.216