Con người khiến thời tiết biến đổi khắc nghiệt hơn

  •  
  • 1.081

Ngày 17/2, các nhà khoa học thế giới đã công bố hai nghiên cứu khoa học trên tạp chí Tự nhiên, trong đó lần đầu tiên nêu bật những bằng chứng khẳng định hoạt động của con người đã làm thời tiết biến đổi khắc nghiệt hơn trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua.


(Ảnh minh họa)

Hai nghiên cứu này dựa trên các dữ liệu thu thập được từ năm 1951 đến nay ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên được gắn trực tiếp với những biến đổi khí hậu và tác động của nó đến những thảm họa thời tiết khủng khiếp đối với con người và môi trường.

Lượng mưa trung bình trong các trận mưa lớn nhất trong vòng 24 giờ liên tục tăng về cường độ trong nửa cuối thế kỷ 20, tương ứng với sự biển đổi khắc nghiệt của các mô hình khí hậu, trong đó dấu ấn hoạt động của con người đến các mô hình khí hậu này là không thể phủ nhận.

Các nghiên cứu trên dẫn những bằng chứng khoa học cho thấy trận lụt lịch sử ở Anh năm 2000 có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng của lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Myles Allen, nhà khoa học Trường Đại học Oxford, Anh nhấn mạnh các thí nghiệm mô phỏng thực tế cho thấy hậu quả của lượng khí thải tăng cao còn làm tăng gấp đôi nguy cơ dẫn đến các thảm họa thời tiết trên thế giới so với hiện nay. Sự ấm lên của Trái Đất do tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã trở thành mối đe dọa rõ ràng đối với sự ổn định và an ninh của các nước trên toàn cầu.

Bà Christiana Figueres, Thư ký chấp hành Công ước khuôn khổ của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cảnh báo tác động bất ổn định này xuất phát từ sự khan hiếm nước đang tăng lên, năng suất mùa vụ nông nghiệp giảm sút và những thiệt hại khủng khiếp từ các thảm họa thời tiết ngày càng tăng về tần suất và cường độ trên toàn cầu. Tác động này đã và sẽ dẫn đến sự di cư quốc tế ồ ạt và các cuộc xung đột khu vực.

Liên hợp quốc dự báo hàng trăm triệu người châu Phi sẽ đứng trước nạn hạn hán dai dẳng và mất an ninh lương thực trong thập kỷ này. Năm 2008, ít nhất 20 triệu người trên thế giới mất nhà cửa do thiên tai. Trong 40 năm tới, số người phải di cư do biến đổi khí hậu sẽ tăng lên từ 200 triệu đến 1 tỷ người.

Theo TTXVN
  • 1.081