Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng

•   3,79

Một thế giới con người chạm đến ngưỡng bất tử, nhưng không phải trong chính thân thể của chúng ta.

Dù thực sự giống các kịch bản phim, tiểu thuyết viễn tưởng, nhưng một số chuyên gia hàng đầu tin rằng chỉ sớm thôi, con người sẽ "tải" não bộ của mình vào bộ nhớ máy tính để thực sự trở nên bất tử.

Cụ thể, người gần nhất đưa ra dự đoán này là giáo sư Brian Cox - một chuyên gia vật lý lượng tử hàng đầu. Ông cho rằng không có lý do gì mà não bộ của con người không thể mô phỏng trên máy tính. Bởi vì nếu xét trên lĩnh vực vật lý lượng tử, một AI giống hệt con người là hoàn toàn có thể xuất hiện.

Con người sẽ tiếp tục sống mãi, dưới dạng những thuật toán
Con người sẽ tiếp tục sống mãi, dưới dạng những thuật toán.

Giáo sư cho biết, trong tương lai chúng ta có thể số hóa mọi dữ liệu trong não bộ, và tải nó vào một chiếc máy tính siêu mạnh. Việc làm này giống như chúng ta chuyển cơ thể vào một chiếc máy tính và tiếp tục vận hành, để rồi đạt đến ngưỡng bất tử.

Cox không đơn độc với ý tưởng này. Năm 2016, Ray Kurrzweil - giáo đốc kỹ thuật của Google cũng đưa ra dự đoán, rằng trong vòng 30 năm thôi con người sẽ trở nên bất tử theo dạng số hóa. Thậm chí, ông tin rằng đến cuối thế kỷ, rất nhiều bộ phận cơ thể người sẽ được thay thế bằng máy móc.

"Dựa trên những hiểu biết hiện tại về dung lượng máy tính cần để mô phỏng não bộ, chúng ta có đủ tiềm lực để làm gấp 1 tỉ lần điều đó." - Kurrzweil chia sẻ.

Số hóa mọi dữ liệu trong não bộ

Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX đồng tình. Ông cho rằng chỉ có 1 phần tỉ khả năng chúng ta sẽ không tiếp tục sống trong hình hài máy móc.

Tất nhiên, ý tưởng này cũng vấp phải một số phản biện. Như giáo sư Richard Jones từ ĐH Sheffield, ông tin rằng có rất nhiều vấn đề trong đó.

"Để số hóa não bộ, chúng ta phải vẽ được sơ đồ tất cả các liên kết trong đó, mà thứ này thì vượt quá khả năng của nhân loại hiện tại."

"Kể cả khi có tạo ra một sơ đồ như vậy, chúng ta cũng không đủ khả năng để khiến nó vận hành."

"Muốn làm được điều này, ta phải đánh giá một cách chính xác nhất về cách các neuron thần kinh tương tác với nhau, và nó là lĩnh vực thuộc quy mô phân tử."

Trong vòng 30 năm thôi con người sẽ trở nên bất tử theo dạng số hóa
Nhưng làm được điều đó quả không đơn giản.

"Hiện tại chúng ta thậm chí còn chưa biết có bao nhiêu phân tử trong não bộ, và trong đó có bao nhiêu phần quan trọng.

"Vậy nên, việc mô phỏng não bộ chỉ có thể khả thi nếu chúng ta hiểu hết được tất cả ở mức độ phân tử đầy phức tạp."

Cập nhật: 08/10/2017 Theo Tri Thức Trẻ