Con người sẽ phải sống trên sao Hỏa

Giáo sư Stephen Hawking, người được mệnh danh là "ông hoàng vật lý", dự đoán nền văn minh trên địa cầu sẽ đối mặt với nguy cơ diệt vong bởi chiến tranh hạt nhân, buộc con người xây dựng cuộc sống mới trên sao Hỏa và những hành tinh khác.

>>> Bí ẩn lớn nhất của nhà khoa học Stephen Hawking

Ngày 8/1 là sinh nhật lần thứ 70 của Stephen Hawking, vị giáo sư toán của Đại học Cambridge tại Anh song lại được coi là "ông hoàng" trong lĩnh vực vật lý lý thuyết của thế giới. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 70, trong những ngày qua Hawking trả lời những câu hỏi từ thính giả của chương trình BBC Radio 4 dành cho ông. Nhiều câu hỏi đề cập tới khả năng con người sống trên các hành tinh khác. Vị giáo sư cho rằng khả năng đó có thể xảy ra.

"Ông hoàng vật lý" Stephen Hawking trong văn phòng của ông tại Đại học Cambridge.

“Tôi nghĩ rằng một thảm họa, như chiến tranh hạt nhân hoặc hiện tượng ấm lên toàn cầu, sẽ hủy diệt trái đất trong vòng một nghìn năm tới”, Telegraph dẫn một câu trả lời của giáo sư Hawking.

Hawking cho rằng chinh phục các hành tinh khác là kế hoạch quan trọng và một ngày nào đó loài người sẽ thành lập các thuộc địa trên sao Hỏa cũng như những hành tinh khác trong hệ Mặt Trời.

“Những tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ sẽ cho phép con người sinh sống trên những hành tinh thuộc hệ Mặt Trời và tiến xa hơn nữa vào vũ trụ”, vị giáo sư nói.

Nhưng nếu loài người gặp sinh vật ngoài trái đất trong vũ trụ, những hậu quả mà chúng ta gánh chịu sẽ rất lớn, Hawking cảnh báo.

“Tìm thấy sinh vật có trí tuệ ở đâu đó trong vũ trụ sẽ là phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Song cố gắng liên lạc với một nền văn minh khác có thể là việc mạo hiểm”, ông bình luận.

"Ông hoàng vật lý" ví việc sinh vật ngoài hành tinh viếng thăm trái đất giống như tình trạng người châu Âu di cư tới châu Mỹ trước đây. Hậu quả là người châu Âu đã thực hiện các chiến dịch tàn sát và truy đuổi thổ dân bản địa từ thế kỷ 17 tới thế kỷ 19 để chiếm đất. Nhiều sử gia khẳng định các chiến dịch thanh trừng thổ dân bản địa châu Mỹ là hành động diệt chủng khổng lồ nhất trong lịch sử nhân loại.