Con người sẽ sống trên sao Hỏa?

•   47

Điều kiện hiện tại trên hành tinh đỏ là vô cùng khắc nghiệt đối với con người. Muốn tồn tại được ở đó, trước hết chúng ta phải “trải một tấm thảm xanh” trên bề mặt của hành tinh lạnh lẽo này.

Vậy, chúng ta cần làm gì để biến hành tinh đỏ thành màu xanh? Để bắt đầu, cần làm toàn bộ hành tinh băng giá này ấm lên, và đây chính là sở trường của chúng ta.

Con người sẽ sống trên sao Hỏa?

Các thiết bị thăm dò sao Hỏa đã tìm thấy những bằng chứng chứng minh rằng sao Hỏa đã từng rất ấm khi còn trẻ. Nó có những dòng sông đổ nước ra những đại dương bao la.

Còn ở trái đất thì chúng ta biết rất rõ cách làm cho bầu khí quyển nóng lên: chỉ cần thải ra thật nhiều khí nhà kính. Phần lớn lượng carbon dioxide CO2 đã từng sưởi ấm sao Hỏa vẫn còn đó, chúng bị đóng băng trong các lớp đất đá và băng trên sao Hỏa, và nước cũng vậy. Tất cả những gì mà hành tinh đỏ này cần là “một người làm vườn với một túi tiền khổng lồ”.

Nhà khoa học Chris McKay thuộc NASA cho biết: “Chúng ta chỉ cần làm ấm sao Hỏa và ươm vài hạt giống. Sao Hỏa sẽ tự nó làm phần lớn các công việc cải tạo còn lại”.

Các khí nhà kính perfluorocarbons sẽ được tổng hợp từ các thành phần có trong đất và không khí ở sao Hỏa, sau đó chúng sẽ trôi vào bầu khí quyển. Những khí này sẽ làm hành tinh đỏ ấm lên, kéo theo sau là việc giải phóng khí CO2 bị đóng băng; CO2 này lại tiếp tục đóng góp vào quá trình sưởi ấm và làm tăng áp suất khí quyển đến giới hạn mà nước có thể chảy được.

Trong lúc đó, những nhà khai hoang đến từ trái đất sẽ gieo sự sống trên vùng hoang mạc này bằng một chuỗi những hệ sinh thái – đầu tiên là các loài vi khuẩn và địa y (những loài này chịu được điều kiện khắc nghiệt ở Bắc Cực trên trái đất), sau đó đến các loài tảo; và sau vài thiên niên kỷ, các rừng cây thân gỗ sẽ xuất hiện. Phải mất thêm vài thiên niên kỷ nữa để lượng oxy phóng thích từ các rừng cây này đủ để có thể thở được.

Những nhà khoa học nhiệt huyết với dự án này đang mơ về những thành phố trên sao Hỏa. McKay nói: ”Chúng ta sẽ sống trên sao Hỏa theo cách mà chúng ta sống trên Bắc Cực. Hiện tại giấc mơ này còn rất nhiều trở ngại để có thể trở thành hiện thực, nhưng bài học chúng ta học được từ dự án cải tạo sao Hỏa sẽ giúp chúng ta biết trân trọng và giữ gìn trái đất của chúng ta”.

Theo VietNamNet (National Geographic)