Con người vẫn ý thức được xung quanh sau khi chết

  •   4,25
  • 7.111

Các nhà khoa học phát hiện sau khi chết, ý thức con người vẫn còn hoạt động và có thể nhận biết xung quanh.

Con người ý thức được mình đã chết vì họ vẫn tỉnh táo một thời gian sau khi cơ thể không còn dấu hiệu sự sống, Independent hôm 18/10 đưa tin. Nghiên cứu do tiến sĩ Sam Parnia đến từ khoa Y học Langone thuộc Đại học New York cùng các đồng nghiệp tiến hành.

Các nhà khoa học nghiên cứu những người bị ngưng tim, chết lâm sàng, sau đó lại hồi phục. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về đề tài này.

Não người vẫn hoạt động một thời gian ngắn dù cơ thể đã chết.
Não người vẫn hoạt động một thời gian ngắn dù cơ thể đã chết. (Ảnh: YouTube).

Một số bệnh nhân cho biết, họ ý thức được những cuộc nói chuyện và nhìn thấy mọi thứ diễn ra xung quanh dù các bác sĩ thông báo họ đã chết. Các nhân viên y tế có mặt tại thời điểm đó cũng xác nhận những thông tin mà bệnh nhân kể lại.

Chết là khi tim ngừng đập, máu ngừng lên não. "Về mặt kỹ thuật, đó là cách xác định thời điểm tử vong. Tất cả dựa vào khoảnh khắc tim ngừng đập. Khi điều đó xảy ra, máu không lưu thông lên não nữa, đồng nghĩa với các chức năng não lập tức dừng hoạt động. Bạn mất mọi phản xạ thân não. Phản xạ họng, phản xạ đồng tử, tất cả đều không còn", tiến sĩ Parnia giải thích.

Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy não vẫn còn năng lượng sau khi ai đó qua đời. Năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan quan sát các tín hiệu điện tử trong não 9 con chuột đã gây mê và bị đau tim. Họ phát hiện các dạng hoạt động gắn với "trạng thái cảnh giác cao" trong thời gian ngắn sau khi chết lâm sàng.

"Với cùng phương thức mà các nhà khoa học có thể sử dụng, ví dụ để nghiên cứu trạng thái định tính của cảm xúc yêu ở con người, chúng tôi đang cố gắng nắm được chính xác những gì mà con người trải qua khi chết, vì chúng tôi hiểu điều này sẽ phản ánh trải nghiệm chung mà ai cũng phải tiếp nhận", tiến sĩ Parnia cho biết.

Cập nhật: 21/10/2017 Theo VnExpress
  • 4,25
  • 7.111