Côn trùng cũng biết chọn thực phẩm nhiều chất

  •  
  • 651

Mặc dù ban đầu rất thích đồ ăn có vị ngọt, nhưng ruồi giấm nhanh chóng học được cách lựa chọn những nguồn thực phẩm ít ngọt với giá trị sinh dưỡng và calo cao hơn.

Tiến sĩ Michael Gordon và các cộng sự thuộc trường đại học British Columbia (Canada) phát hiện thấy rằng loài ruồi giấm có khả năng học cách lựa chọn thực phẩm giàu calo và dinh dưỡng rất nhanh, đặc biệt khi chúng đói.

Đây là lần đầu tiên "chế độ ăn thông minh" được phát hiện trong thế giới côn trùng.

Loài ruồi giấm có thể học cách nhận biết thực phẩm giàu dinh dưỡng trong vòng 4 giờ.
Loài ruồi giấm có thể học cách nhận biết thực phẩm giàu dinh dưỡng trong vòng 4 giờ.

Các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm bằng cách cho phép những con ruồi giấm lựa chọn giữa cốc nước đường với tỷ lệ ngọt và hàm lượng calo khác nhau.

Kết quả cho thấy phần lớn ruồi giấm chỉ mất khoảng 4 giờ để học được cách lựa chọn những nguồn thực phẩm giàu sinh dưỡng như ,đường mía, đường mantoza và đường D-glucose.

“Khả năng quyết định nhanh chóng của cơ quan vị giác có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với loài ruồi giám. Vị ngọt ban đầu của đường cho thấy đây là một nguồn thực phẩm giàu hyđrat-cacbon, nhưng sau đó chúng dường như lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn”, tiến sĩ Michael Gordon, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu sau đó tiến hành cô lập một số tế bào thần kinh ảnh hưởng tới vị giác và ăn uống của ruồi giấm và phát hiện thấy rằng việc chặn tín hiệu insulin làm tăng khả năng lựa chọn đường giàu sinh dưỡng của ruồi giấm.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng phát triển khả năng lựa chọn đường giàu calo phụ thuộc vào tế bào cAMP. Đây là một tế bào đóng nhiều vai trò quan trọng trong hệ thần kinh, nhưng ảnh hưởng nhiều nhất tới khả năng học và ghi nhớ.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn tại sao những loài động vật có vú và côn trùng có thể đánh giá được giá trị calo của thực phẩm

Theo Vietnamnet
  • 651