Công bố bản đồ số phóng xạ tự nhiên Cao Bằng

  •  
  • 955

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vật lý hạt nhân, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố bản đồ số về phông phóng xạ tự nhiên trên địa hình tỉnh Cao Bằng. Bản đồ được cập nhật số liệu phóng xạ tự nhiên của hơn 6.000 điểm thuộc 12 huyện trên địa bàn tỉnh.

Giao diện phần mềm bản đồ phóng xạ tỉnh Cao Bằng.
Giao diện phần mềm bản đồ phóng xạ tỉnh Cao Bằng. (Bích Ngọc)

Trên bản đồ, các điểm có số liệu phông phóng xạ được thể hiện bằng các điểm tròn có tô màu. Có thể xem trực tuyến giá trị bằng số của số liệu tại điểm đã đo bằng cách kích chuột phải vào điểm đo trên bản đồ. Khi đó các giá trị sẽ được hiển thị trên màn hình tức thời bao gồm: kinh độ, vĩ độ và suất liều phóng xạ tại điểm này tính theo đơn vị microSv/h. Bản đồ cho phép người xem có thể xem bản đồ phông phóng xạ của toàn tỉnh hoặc xem chỉ số liệu của một huyện nào đó.

Theo tác giả Lê Hồng Khiêm, trên cơ sở các số liệu đã có, cơ quan quản lý có thể dễ dàng so sánh phông phóng xạ tự nhiên ở từng thời điểm khác nhau để sớm có biện pháp điều chỉnh.

Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân cho biết, hiện cả nước chỉ có rất ít địa phương có bản đồ phông phóng xạ tự nhiên gồm: Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ngãi.

Theo Đất Việt
  • 955