Công cụ biến nước cống thành... nước lọc

  •  
  • 1.682

Hải Minh

Một cuộc cách mạng về nước sạch hứa hẹn bùng nổ trong nay mai sau khi một thương nhân ở thị trấn Ipswich (Anh) phát minh ra chai nước đặc biệt: có thể biến nước bẩn hôi thối thành loại nước tinh khiết chỉ trong tích tắc. Giá của nó khá “bèo”: 190 bảng Anh.

Michael Pritchard, tác giả chai nước Life Saver bày tỏ hy vọng, sản phẩm của ông sẽ là cứu cánh cho người dân ở những vùng bị thiên tai tàn phá, buộc lâm vào cảnh khốn khổ không có nước sạch để dùng.

Chai nước Life Saver.
(Ảnh: Telegraph)

Dân chúng đón nhận ý tưởng nhiệt liệt đến mức chỉ sau 4 giờ ra mắt sản phẩm ở Luân Đôn ngày hôm 12/09, toàn bộ lô hàng 1.000 chiếc của Pritchard đã bán hết veo. “Tôi chưa bao giờ dám tưởng tượng là chúng sẽ bán chạy như thế”.

Lực lượng quân sự quốc gia cũng tỏ ra vui mừng khôn xiết bởi với khả năng “chưng cất” từ 4.000-6.000 lít nước tinh khiết mà không cần thay bộ lọc, chai nước Life Saver sẽ cực kỳ hữu ích cho những người lính ở chiến trường xa, đặc biệt với những ai dị ứng với nước có mùi hóa chất iodine.

Đây cũng chính là lý do mà sản phẩm được trao danh hiệu “Phát minh công nghệ hay nhất” tại Hội thảo công nghệ quân sự Anh hồi tháng 7.

Là giám đốc công ty xử lý nước thải ở thị trấn Ipswich, Michael Pritchard có cảm hứng “sáng tác” ra Life Saver sau khi chứng kiến những thước phim về trận sóng thần lịch sử ở tây nam châu Á năm 2004, sau đó đến năm 2005 là trận bão Katrina ở bang Louisiana gây thiệt hại vô kể về người và của. Với Pritchard, ấn tượng sâu sắc và đau lòng nhất chính là cảnh hàng trăm người dân khắc khoải chờ đợi nước sạch tiếp tế.

Tổn hao khá nhiều thời gian và công sức, rốt cuộc sản phẩm tâm huyết của ông cũng hoàn thành.

Chai nước Life Saver có thể làm sạch bất kỳ loại nước bẩn nào nhờ bộ lọc chặn bất kỳ vật chất nào dài hơn 15 nanomet, trong khi bộ lọc thường chỉ hạn chế được vi khuẩn dài hơn 200 nanomet. Điều đó có nghĩa là, ngay cả các loại virus với chiều dài hơn 25 nanomet cũng không thoát khỏi lưới lọc của Life Saver.

Theo Telegraph, Dân trí
  • 1.682