Công cụ phát hiện thịt ôi

  •  
  • 547

Không ít người đã lâm vào tình cảnh mua một miếng thịt trông cực kỳ bắt mắt được đóng gói chân không tại siêu thị, nhưng khi về nhà mở ra mới phát hiện thịt bị ôi ươn từ lúc nào. Một phát kiến của các nhà khoa học Đức hứa hẹn giúp các bà nội trợ tránh được tình trạng “dở khóc dở cười” này.

Theo trang tin Tech News Daily, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Fraunhofer (Đức) đã phát triển được một tấm phim cảm biến có thể thay đổi màu sắc để cho biết khi nào thực phẩm có mùi.

Anna Hezinger, một chuyên gia thuộc Viện Fraunhofer giải thích: “Không giống như hạn sử dụng, thông tin trên tấm phim cảm biến không dựa vào ước tính mà dựa trên việc đánh giá tình trạng thực tế của thực phẩm”.


Phát kiến mới sẽ giúp các bà nội trợ đỡ khổ - Ảnh: Tech News Daily

Dải cảm biến được tích hợp bên trong bao bì nên người mua chỉ việc nhìn vào đó để xác định tình trạng của miếng thịt. Dải này phản ứng với những phân tử được tạo ra khi các loại thực phẩm như cá và thịt bị phân hủy. Cũng chính các phân tử gây ra mùi khi thực phẩm bị thối rữa.

Khi đạt đến một mật độ nhất định, màu sắc sẽ thay đổi rõ rệt và nhiệm vụ cảnh báo người tiêu dùng được thực hiện”, bà Hezinger cho biết thêm. Nếu các phân tử này được giải phóng ra không khí trong bao bì, tấm phim cảm biến sẽ phản ứng bằng cách đổi màu từ vàng sang xanh dương. Đáng chú ý là hệ thống này không đắt tiền, trong khi các giải pháp khác có thể đẩy giá thịt đóng gói lên rất cao.

Hiện các nhà nghiên cứu Đức đang phát triển một mô-đun đo lường với một tấm phim cảm biến gắn trong. Công nhân trong các nhà máy thực phẩm và đóng gói có thể sử dụng mô-đun này để kiểm tra trực tiếp độ tươi ngon của thực phẩm.

Theo TNO
  • 547