Công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Tác hại của hạt chia
  •  
  • 3.343

Hạt Chia hay còn gọi là Salvia là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có trong thế giới thực phẩm, đặc biệt là những vi chất mà chúng ta khó có thể bổ sung được bằng thuốc bổ như: Đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol; Các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ gấp 3,5 lần Chất xơ so với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries,...

Bằng nhiều cách và mục đích sử dụng khác nhau của người tiêu dùng để đạt hiệu quả hơn. Vậy những công dụng mà hạt Chia đem lại cho sức khỏe con người là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn qua từng công dụng cụ thể dưới đây.

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những thành phần có trong hạt Chia:

Thành phần dinh dưỡng trong hạt Chia

Hạt Chia hội tụ đầy đủ các loại dinh dưỡng mà con người cần, từ nhưng người bình thường đến những người ăn kiêng, Chia luôn đáp ứng hết mọi yêu cầu của bạn.

Từ bảng dinh dưỡng trên chúng ta có thể thấy được giá trị dinh dưỡng của hạt Chia, từ nguồn năng lượng, khoáng chất đến những nguyên tố vi lượng, hạt Chia đều có thể mang lại cao gấp nhiều lần so với những thực phẩm thông thường mà chúng ta ăn hàng ngày.

Một điều nữa mà chúng ta cần biết là hạt Chia rất dễ dùng, nó không có mùi vì gì và cũng không gây ngán khi chúng ta ăn.

Những công dụng mà Chia đem lại đã được nghiên cứu và chứng minh khoa học có hiệu quả cao đối với sức khỏe con người khi sử dụng:

Tác dụng của hại chia

Phòng chống và ngăn ngừa bệnh béo phì, thừa cân

Đối với những người béo phì, thừa cân thì việc bảo vệ sức khỏe khó khăn hơn. Do đó, việc giảm cân, cải thiện lại cân nặng là điều mà chúng ta mong muốn và cần phải làm. Hạt Chia có khả năng giảm cân hiệu quả, tạo cảm giác no nhanh vì vậy, trước khi dùng bữa bạn nên ăn một thìa hạt chia rồi uống nước vào. Hạt Chia sẽ nở ra, từ đó sẽ giúp bạn hạn chế hấp thụ calo vào cơ thể. Bên cạnh đó, hạt Chia có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên dù bạn có ăn ít thì năng lượng vẫn đủ để giúp bạn vận động và làm việc hiệu quả trong ngày. Trong hạt Chia còn có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Hạt Chia có khả năng giảm cân hiệu quả, tạo cảm giác no nhanh.
Hạt Chia có khả năng giảm cân hiệu quả, tạo cảm giác no nhanh.

Ngăn ngừa và tốt cho người tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường thì bạn cũng nên sử dụng hạt Chia, đây là lời khuyên khoa học bởi Chia có thể giúp bạn bớt cảm giác thèm ăn đồ ngọt từ đó làm ổn định lượng đường trong máu. Hạt Chia có thể nở ra đến 12 lần khi được pha vào nước, tạo nên 1 lớp gel mềm. Nhờ lớp gel mà chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên trị số glycemic index thấp giúp tránh được bệnh tiểu đuờng. chính vì vậy những người bị bệnh tiểu đường nên tham khảo thêm về thực phẩm này.

Bảo vệ hệ tim mạch

Tim mạch là một trong những hệ cơ quan quan trọng trong cơ thể người, do đó, nhiệm vụ bảo vệ là một trong những tiêu chí hàng đầu cần được thực hiện. Trong hạt chia có chứa 20% omega 3 – đây là loại axit béo không no rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp omega 3, chính vì thể nguồn dinh dưỡng từ hạt chia là vô cùng quý giá.

Omega 3 có lợi trong việc giúp làmgiảm lượng cholesterol, duy trì chức năng của tim mạch và giảm nguy cơ của các bệnh về tim.

Không những thế, đối với nhừng người có nguy cơ bị bệnh máu đông thì việc dùng hạt Chia sẽ giúp bạn lưu thông khí huyết, bảo vệ hệ tuần hoàn máu được thuận lợi và ngăn chặn sự xơ vữa động mạch, hạn chế các tình trạng đột quỵ,...

Hạt Chia giúp lưu thông khí huyết, bảo vệ hệ tuần hoàn máu.
Hạt Chia giúp lưu thông khí huyết, bảo vệ hệ tuần hoàn máu.

Tăng cường bảo vệ hệ tiêu hóa

Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, tuần hoàn,..mà hạt Chia còn bảo vệ hệ tiêu hóa, không gây nguy hại cho đường ruột và đồng thời nó giúp bạn thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trong hạt chia có chứa hàm lượng lớn chất xơ với 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột kể cả việc điều hòa chức năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, hạt Chia còn giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và có khả năng giảm lượng cholesterol đọng lại ở thành đường ruột, từ đó giúp bảo vệ ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột một cách hiệu quả, kể cả ruột già.

Ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da

Sức khỏe của làn da cũng cần được bảo vệ mỗi ngày, cùng với thời gian, tuổi tác, làn da chúng ta sẽ ngày càng trở nên xấu hơn do thiếu dưỡng chất, đặc biệt là thiếu collagen và nguồn năng lượng cần thiết để kéo dài tuổi thọ cho da. Hạt Chia chứa hàm lượng protein khá cao nên chúng ta cần phỉa cung cấp hằng ngày để cải thiện và chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả.

Hạt Chia cũng cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu của cơ thể.
Hạt Chia cũng cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu của cơ thể.

Theo nghiên cứu cho rằng, lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt Chia cung cấp 1 lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể ít bị lão hóa hơn.

Tăng cường trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh

Omega 3 – một hợp chất cần thiết cho não bộ và hệ thần kinh. Omega 3 có khả năng tái tạo và ổn định hệ thống các tế bào thần kinh một cách hiệu quả, do đó mà nhiều nghiên cứu khuyên bạn nên bổ sung Hạt chia vào chế độ ăn hàng ngày của các chị em phụ nữ mang thai và trẻ em để kích thích hệ thần kinh tốt hơn và tăng khả năng trí nhớ.

Hạt chia làm đẹp da và tóc

Một lần nữa chúng ta khẳng định rằng, hạt chia có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, nó còn giúp bạn chăm sóc và làm đẹp da, tóc nhờ hàm lượng omega 6 ALA có tác dụng ức chế, chống lại sự hình thành của các gốc tự do gây hại cho da và tóc. Đồng thời hạt Chia còn cung cấp hàm lượng đạm cho mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

Hạt chia bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là 2 trong những chất cần thiết đối với cơ thể. Do đó, bạn cần phải bổ sung chúng bằng cách thêm hạt Chia vào khẩu phần ăn mỗi ngày để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

Hạt chia hội tụ đầy đủ ding dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đó còn là một cách tăng tuổi thọ khoa học hơn.
Hạt chia hội tụ đầy đủ ding dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đó còn là một cách tăng tuổi thọ khoa học hơn.

Hạt chia tốt cho người ăn chay

Những người ăn chay giờ đây không cần phải lo sợ thiếu chất khi thêm hạt Chia vào trong chế biến các món ăn thường ngày. Hạt chia hội tụ đầy đủ ding dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đó còn là một cách tăng tuổi thọ khoa học hơn. Trong hạt chia có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất đạm và cả protein chính vì thế những người ăn chay có thể sử dụng thực phẩm này mà không sợ bị thiếu hụt dưỡng chất.

Hạt chia chống loãng xương

Không chỉ da, sức khỏe mà Hạt chia còn giúp bạn bảo vệ hệ khung xương vững chắc và dẻo dai. Hạt chia còn có tác dụng bổ sung caxi cho cơ thể giúp phòng tránh các bệnh về loãng xương, chúng ta có thể sử dụng hạt cho người già, mẹ có thai, đang cho con bú để giúp các bé lớn lên cứng cáp, khỏe mạnh.

Kích thích giảm cân

Chất xơ trong hạt chia giúp người ăn cảm thấy no lâu trong một thời gian dài, do đó cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi, dẫn đến giảm cân. Hạt chia sẽ nở ra khi hấp thụ nước, khiến người ăn cảm giác nhanh no. Loại hạt này cũng có khả năng đốt cháy mỡ bụng. Vậy nên bạn chỉ cần thêm 1-2 muỗng hạt chia thô vào ly nước, khuấy đều và uống là đã đủ cho một bữa xế rồi đó.

Tăng cường năng lượng

Vitamin B, sắt, kẽm và magiê là những chất dinh dưỡng có trong hạt chia giúp tăng cường năng lượng của bạn. Chỉ cần thêm những hạt "thần kì" này vào món sinh tố yêu thích, bạn đã có một bữa sáng cung cấp năng lượng tràn đầy cho cả ngày dài rồi.

Cải thiện giấc ngủ

Cải thiện giấc ngủ
Hạt chia giúp bạn ngủ nhanh hơn, sâu hơn và thư giãn hơn.

Hạt chia có chứa tryptophan (một loại axit amin), là thành phần chính sản xuất serotonin và melatonin - 2 hormone chính chịu trách nhiệm cho giấc ngủ ngon. Chúng giúp bạn ngủ nhanh hơn, sâu hơn và thư giãn hơn.

Ngăn ngừa táo bón

Hạt chia rất giàu chất xơ, góp phần cải thiện hệ tiêu hoá. Ngoài ra, hạt chia còn nổi tiếng với chất xơ không hoà tan - nó sẽ trở thành dạng gel khi gặp nước, giúp cải thiện nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

Giúp răng khỏe mạnh

Hạt chia giàu canxi - chất dinh dưỡng đóng vai trò chính trong việc giúp xương và răng chắc khoẻ. Ngoài ra, hạt chia còn chứa boron, giúp thúc đẩy chuyển hoá magie, phốt pho và mangan, những chất dinh dưỡng thiết yếu khác làm răng phát triển khoẻ mạnh hơn.

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời trên, thực tế là bạn vẫn có thể gặp tác hại của hạt chia nếu sử dụng sai cách.

Tác hại của hạt chia

Tăng nguy cơ nghẹt thở

Hạt chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn nếu bạn ăn quá nhiều. Vì vậy, bạn nên sử dụng hạt chia cẩn thận, đặc biệt nếu bạn gặp chứng khó nuốt.

Nguy cơ mắc nghẹn xảy ra do hạt chia khô phồng lên khi gặp nước. Hạt chia rất nhẹ, sau khi ngấm nước thì trọng lượng hạt sẽ tăng gấp 10-12 lần. Những đặc tính này có thể hữu ích khi nấu ăn hoặc nướng bánh, nhưng chúng có khả năng gây nguy hiểm cho bạn nếu hạt chia phồng lên và bị kẹt trong cổ họng.

Theo Healthline, một người đàn ông 39 tuổi đã từng gặp sự cố hy hữu khi ăn 1 muỗng hạt chia khô (chưa ngâm nước) và sau đó uống một cốc nước. Hạt chia nở rộng trong thực quản của anh và gây tắc nghẽn, buộc anh phải đến phòng cấp cứu.

Hạt chia
Với một số người, hạt chia có thể gây phản ứng dị ứng.

Tăng rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt

Axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật. Axit béo omega-3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn chay trường và đã được chứng minh là hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe như tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe của tim.

Axit béo omega-3 ALA đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn cá vì thành phần này có thể được chuyển đổi thành axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) với số lượng nhỏ. Đây là hai loại axit có thể được tìm thấy trong hải sản.

Mặc dù axit béo omega-3 là có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Có thể gây dị ứng

Với một số người, hạt chia có thể gây phản ứng dị ứng, nặng hơn là sốc phản vệ, một tình trạng đe dọa tính mạng gây khó thở, thắt chặt ở họng và ngực.

Để tránh dị ứng, bạn nên ăn thử một lượng nhỏ hạt chia và chờ xem cơ thể có phản ứng hay không. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào thì nên ngừng sử dụng hạt chia và đến bệnh viện để tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng hạt chia

Để tránh tác hại của hạt chia, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

Đối tượng không nên ăn hạt chia:

  • Người bị đột quỵ
  • Người bị huyết áp thấp
  • Người bị rối loạn tiêu hóa
  • Người bị dị ứng với bạc hà, hạt vừng, mù tạt
  • Bệnh nhân đã và đang sử dụng chất làm loãng máu

Nên dùng bao nhiêu hạt chia mỗi ngày?

  • Trẻ em: 10g/ngày
  • Người lớn: 15g/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 20g/ngày, mỗi lần chỉ nên dùng 10g để tránh táo bón

Bạn có thể chia đều số lượng trên cho các bữa ăn, không nhất thiết phải tiêu thụ cùng một lúc.

Đề phòng hạt chia giả, kém chất lượng

Hạt chia giả, kém chất lượng hay sắp hết hạn khi ăn vào có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hạt chia chất lượng tốt sẽ có giấy chứng nhận của cơ quan có uy tín, thời hạn sử dụng còn lâu và được nhà sản xuất có thương hiệu, uy tín cung cấp.

Ngoài ra, hạt chia thật sẽ có độ trơn bóng và có dầu trong khi đó hạt chia giả thường thô ráp, đôi khi có lẫn tạp chất. Bạn cũng có thể ngửi mùi sản phẩm, hạt chia thật sẽ không có mùi, cho vào nước không có cặn trong khi đó hạt chia giả có mùi hôi và có cặn khi cho vào nước.

Cập nhật: 21/10/2021 Tổng Hợp
  • 3.343