Công nghệ cảm ứng trong phẫu thuật

  •  
  • 398

Các bác sĩ Anh bước đầu đã thử nghiệm thành công công nghệ cảm ứng trong phẫu thuật.

Công nghệ mới có tên Kinect cho phép các bác sĩ phẫu thuật tiến hành những thao tác mổ bằng cách sử dụng bàn phím và chuột. Các bác sĩ phẫu thuật cho biết, điều này khiến họ có khả năng kiểm soát ca mổ tốt hơn và tránh được gián đoạn.

Công nghệ cảm ứng bước đầu được áp dụng trong phẫu thuật mạch máu.
Công nghệ cảm ứng bước đầu được áp dụng trong phẫu thuật mạch máu.

Theo BBC, các bác sĩ phẫu thuật ngày càng phụ thuộc vào các hình ảnh 3D để thực hiện các thao tác phức tạp. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ này cũng kéo theo nhiều vấn đề. Việc sử dụng bàn phím và chuột trong quá trình phẫu thuật có nguy cơ gây ô nhiễm. Điều này cũng gây tốn thời gian và nhiều khi, gây rối cho bác sĩ phẫu thuật.

Công nghệ Kinect đã được thử nghiệm trong phẫu thuật mạch máu, nhằm sửa chữa động mạch bị hư hỏng tại bệnh viện St. Thomas ở London. Hệ thống này khá giống với những trò chơi tương tác. Bác sĩ phẫu thuật có thể ra lệnh cho hệ thống này qua giọng nói.

Màn hình 3D hiển thị hình ảnh động mạch chủ bị hư hỏng của bệnh nhân. Với các thao tác đơn giản không khác gì các thao tác với một chiếc điện thoại thông minh, các bác sĩ có thể xoay ngang, phóng to thu nhỏ, xoay chiều hình ảnh. Sau đó, có thể đánh dấu lại các điểm quan trọng để đảm bảo phẫu thuật chính xác.

Bác sĩ Tom Carrell, người chịu trách nhiệm chính trong ca mổ thử nghiệm, chia sẻ: “Công nghệ này sử dụng rất dễ dàng. Thông thường, tôi phải gào lên trong phòng mổ để yêu cầu phụ tá tiến hành các thao tác lên, xuống, trái, phải. Nhưng với Kinect, tôi có thể tiến hành các thao tác này nhanh chóng".

Công nghệ cảm ứng trong phẫu thuật này hiện đang được Microsoft phát triển, với sự hỗ trợ từ Đại học Lancaster. Các nhà khoa học hy vọng thử nghiệm này sẽ sớm được mở rộng đến các trung tâm y tế và các loại hình phẫu thuật khác.

Theo Vietnamnet, BBC
  • 398