Công nghệ “chặn” vi khuẩn vào nhà "made in Vietnam"

  •  
  • 2.600

Bụi, côn trùng, vi khuẩn… không thể xâm nhập vào trong nhà do có màng lọc “chặn lại” từ các vị trí thông gió. Đây là công nghệ đã được ứng dụng thành công của nhóm nhà khoa học Đà Nẵng.

Theo dõi độ bẩn của phòng

KS Trần Thanh Long, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Cơ điện lạnh Tadico (Đà Nẵng) cho biết, từ trước đến nay, để làm sạch phòng thì người ta thường sử dụng máy điều hòa không khí được lắp cố định thông qua lưới lọc. Thiết bị này thường chỉ giúp thông gió, tăng sự trao đổi không khí là chủ yếu chứ không lọc được bụi và các loại vi khuẩn có kích thước nhỏ.

Thiết bị lọc không khí của các nhà khoa học thuộc Tadico được thiết kế có cảm biến theo dõi độ bẩn của tấm lọc và báo động khi độ bẩn vượt quá giới hạn cho phép. Tại quạt gió có thể điều chỉnh tốc độ để có thể tạo ra cột áp đủ thắng được trở lực của lọc để cho ra tốc độ gió cần thiết, đến khi lọc gió đạt quá độ bẩn cho phép thì sẽ dừng và cảnh báo bằng còi hoặc đèn hiệu.

Tại thiết bị có kiểm soát nhiệt độ không khí cấp vào phòng phù hợp, kết nối điều chỉnh đóng mở các van cấp và hồi gió để đảm bảo nhiệt độ dòng khí vào phòng đạt yêu cầu. Có thể điều khiển không khí trong phòng bằng điều khiển từ xa hoặc bằng tủ điều khiển cố định.

Thiết bị có cảm biến theo dõi độ bẩn của tấm lọc.
Thiết bị có cảm biến theo dõi độ bẩn của tấm lọc.

Đây là sản phẩm đầu tiên sản xuất ở Việt Nam với công nghệ và linh kiện hoàn toàn có thể chủ động được. Ngoại trừ quạt, lọc gió và thiết bị cảm biến các loại được nhập từ nước ngoài, hầu hết các chi tiết còn lại được thiết kế và tự sản xuất. Sản phẩm được thiết kế sử dụng công nghệ thay đổi tốc độ quạt và điện năng tiêu thụ phù hợp với phụ tải cần thiết, vì vậy tiết kiệm được tối đa lượng điện năng tiêu thụ. Hạn chế tối đa lượng bụi bẩn thâm nhập vào các khu vực phòng sạch, phòng vô trùng nhờ công nghệ kiểm soát chặt chẽ của thiết bị...

KS Trần Thanh Long cho biết, do áp dụng loại mô-tơ quạt tiên tiến, có thể cho phép xuất tín hiệu về máy tính, cho phép thâm nhập cài đặt chế độ hoạt động của quạt từ bất kỳ vị trí nào thông qua internet. Hệ thống thiết bị có thể được kết nối quản lý và vận hành chung cùng với hệ điều hành của tòa nhà.

Xuất khẩu công nghệ

Ngay ở những sản phẩm sản xuất thử nghiệm ban đầu, các nhà khoa học đã tiến hành chào bán, xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên cho tập đoàn Posco của Hàn Quốc với số lượng 148 chiếc, tương đương với 10 tỷ đồng. Doanh nghiệp sẵn sàng nhận đơn đặt hàng hoặc bán lại công nghệ sản xuất theo thỏa thuận.

KS Trần Văn Quý, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: để ứng phó với không khí ô nhiễm, các hộ gia đình có thể trang bị ở các cửa thông gió của ngôi nhà, toàn bộ ngôi nhà hoặc phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn. Không khí đi qua thiết bị rồi mới vào phòng, đây là kiểu thông gió cưỡng bức giống như trong cơ chế của máy điều hòa không khí. Trước khi không khí vào nhà, phòng thì đã được làm sạch. Những gia đình có trẻ nhỏ, người già ốm, người bị cảm cúm, ho... thì việc làm sạch không khí trong nhà rất quan trọng, tránh tình trạng bị lây nhiễm chéo.

Thông thường, những vi khuẩn có đường kính nhỏ rất khó để lọc từ môi trường không khí. Cấu tạo của thiết bị giúp lọc không khí có tác dụng lọc sạch bụi, côn trùng, vi khuẩn có đường kính < 0,3mm hiệu suất lọc không khí là 99,97%. Không khí được làm sạch mà không cần đến bất cứ loại hóa chất nào. Hạn chế của sản phẩm là chỉ ứng dụng trong những môi trường không gian có duy nhất một nguồn khí cấp vào phòng.

Thiết bị đã được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên - Huế. Giá thành của sản phẩm tùy thuộc vào không gian sử dụng nhiều hay ít, các yêu cầu đi kèm như điều khiển từ xa, màn hình hiển thị.

Theo Kien Thuc
  • 2.600